8 เบื้องหลัง วลาดิมีร์ ปูติน อดีตสายลับรัสเซีย KGB สั่งบุก#ยูเครน

วลาดิมีร์ ปูติน
FILE PHOTO: REUTERS/Nacho Doce

เปิด 8 เรื่องไม่ลับ วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อดีตหน่วยสืบราชการลับ KGB ก่อนเปิดสงครามกับยูเครน

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เอ็นดีทีวี รายงานว่า ในเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 ก.พ.) ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ได้ประกาศสิ่งที่ชาวตะวันตกคาดการณ์ไว้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ เขาเปิดฉากบุกยูเครน ส่งกองกำลังของเข้าทางบก ทางอากาศ และทางทะเล ไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง “ยูเครน”

“ประชาชาติธุรกิจ” พาผู้อ่านไปรู้จัก วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้มากขึ้น

อดีตสายลับ KGB

ปูติน เกิดในปี 2495 ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เข้าร่วมหน่วยสืบราชการลับของรัสเซียหรือ KGB ในปี 2518 และทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่จนถึงปี 2533 หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต เขาก็ได้รับการจ้างงานจากเครมลิน (รัฐบาลโซเวียตหรือรัฐบาลรัสเซีย เหมือนกับที่ใช้คำว่าทำเนียบขาวแทนรัฐบาลกลางสหรัฐ)

ครองอำนาจยาวนาน

เมื่อช่วงปี 2542 ปูตินดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของรัสเซียเป็นเวลาหนึ่งปี ในช่วงรัฐบาลของประธานาธิบดีของบอริส เยลต์ซิน และขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในปี 2543 เขายังคงมีอำนาจตั้งแต่นั้นมาถึงทุกวันนี้

Advertisment

เนื่องจากรัฐธรรมนูญของรัสเซียจำกัดจำนวนวาระที่ประธานาธิบดีจะดำรงตำแหน่งได้ถึง 2 สมัย ปูตินจึงต้องเปลี่ยนตำแหน่งกับนายกรัฐมนตรี “ดิมิทรี เมดเวเดฟ”

เขาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2555 และดำรงตำแหน่งเพียงสองปี รัสเซียก็ผนวกกับไครเมียได้สำเร็จ และเกือบแปดปีหลังจากนั้น ปูตินสั่งโจมตียูเครน ส่งขีปนาวุธเข้าถล่มยูเครน ขณะที่กองทหารเคลื่อนพลบุกข้ามพรมแดน

ท่อส่งออกก๊าซของยุโรป

เนื่องจากยุโรปส่วนใหญ่พึ่งพาการจัดหาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย จึงทำให้ปูตินมีอิทธิพลระดับนานาชาติอย่างมหาศาล “ก๊าซพรอม” (Gazprom) บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียที่รัฐเป็นเจ้าของ เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรป (EU)

ผู้ทรงอิทธิพลของโลก

ปูตินได้รับการโหวตให้เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกถึงสี่ครั้งระหว่างปี 2556 – 2559

Advertisment

ขัดขวางเลือกตั้งสหรัฐฯ

ในปี 2560 เขาถูกกล่าวหาว่าขัดขวางการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเป็นปีที่โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง ทั้งปูตินและทรัมป์ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

ปธน.รัสเซีย สมัยที่ 4

ในเดือนมีนาคม 2561 ปูตินได้รับเลือกอีกครั้งเป็นประธานาธิบดีรัสเซียสมัยที่สี่

เสนอแก้รัฐธรรมนูญ

ในเดือนมกราคม 2563 ปูตินเสนอการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อขยายขอบเขตอำนาจของเขาหลังพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี การเคลื่อนไหวอันน่าทึ่งนี้ถูกมองว่าเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับปี 2567 เมื่อปูตินจำเป็นต้องพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี

สู่ “จักรวรรดิรัสเซีย”

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอาวุโสในสหรัฐอเมริกาอ้างว่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาปูตินต้องการสร้าง “จักรวรรดิรัสเซีย” และต้องการดึงยูเครนกลับเข้าสู่วงโคจรของรัสเซีย เขาเรียกยูเครนว่าเป็น “มงกุฎเพชร” ของรัสเซีย และในบทความปี 2564 เขากล่าวว่า ประชาชนของทั้งสองประเทศเป็นหนึ่งเดียวกัน

ปูตินเคยเป็นคนขับแท็กซี่หลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย
REUTERS