รู้จัก มรียา เครื่องบินสินค้าใหญ่สุดในโลก เสียหายยับหลังรัสเซียบุกยูเครน

ภาพจากทวิตเตอร์ @Ukraine / Україна

การโจมตีของกองทัพรัสเซียที่สนามบินในยูเครน ทำให้เครื่องบินลำเลียงขนาดมหึมาอย่าง “มรียา” ได้รับความเสียหายหนัก

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 สื่อต่างประเทศรายงานว่า อันโตนอฟ AN-225 มรียา ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกของยูเครน ถูกทำลายเสียหายระหว่างรัสเซียโจมตีสนามบินอันโตนอฟในเมืองฮอสโตเมล

การสู้รบในสนามบินอันโตนอฟดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครน โดยรัสเซียต้องการควบคุมสนามบินแห่งนี้เพื่อความได้เปรียบในเชิงกลยุทธ์

เครื่องบิน AN-225 ขนาดมหึมา 6 เครื่องยนต์ ได้รับการออกแบบโดยสำนักออกแบบอันโตนอฟในสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตยูเครน เมื่อช่วงทศวรรษ1980 และบินครั้งแรกเมื่อปี 2531 เครื่องบินลำนี้ถูกนำไปเก็บ หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่ได้รับการบูรณะและนำไปใช้งานอีกครั้งโดยสายการบินอันโตนอฟแอร์ไลน์ส เมื่อช่วงต้นทศวรรษ 2000

สถิติของ AN-225

AN-225 มรียา (ซึ่งแปลว่าความฝันหรือแรงบันดาลใจ) เป็นเจ้าของสถิตินับไม่ถ้วน ซึ่งรวมถึงการเป็นเครื่องบินที่หนักที่สุดที่เคยมีการสร้างมา และมีความกว้างของปีกใหญ่ที่สุดที่ 290 ฟุต ขณะที่เครื่องบินโดยสารขนาดยักษ์ “จัมโบ เจ็ต” (Jumbo Jet) มีช่วงปีกกว้าง 224 ฟุต

นอกจากนี้ มรียายังเคยบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากที่สุดอย่างเครื่องกำเนิดก๊าซของโรงไฟฟ้าอาร์เมเนีย ซึ่งมีน้ำหนัก 189,980 กิโลกรัม และเคยบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักรวมมากที่สุด 253,820 กิโลกรัม ซึ่งประกอบด้วย รถถัง 4 คัน

นอกจากนี้ มันยังเคยบรรทุกสิ่งของขนาดยาวอย่างใบพัดกังหันลมขนาด 42.1 เมตร จำนวน 2 ใบ จากจีนไปยังเดนมาร์ก เมื่อปี 2553

AN-225 มรียาถูกรัสเซียถล่มเสียหาย

“ดมิโทร คูเลบา” รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ยืนยันทางทวิตเตอร์ว่า เครื่องบิน AN-225 ถูกทำลายลงแล้ว โดยระบุว่า “รัสเซียอาจทำลายมรียาของเรา แต่พวกเขาไม่สามารถทำลายความฝันของเรา ในการเป็นประเทศยุโรปที่แข็งแกร่ง อิสระ และเป็นประชาธิปไตย ได้ เราจะชนะ !”

ข้อมูลจากบีบีซีระบุว่า เครื่องบินขนาด 225 ตันลำนี้ ควรจะต้องออกจากสนามบินดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน อย่างไรก็ตาม สงครามที่ปะทุขึ้นทำให้ยูเครนไม่สามารถย้ายเครื่องบินออกมาได้

AN-225 รอดจากการสู้รบเพียง 3 วัน แต่สุดท้ายก็ถูกทำลายยับเยิน

แผนซ่อม AN-225

แม้เครื่องบินลำนี้จะถูกทำลายเสียหาย แต่ยูเครนก็ได้วางแผนที่จะซ่อมแซมแล้ว โดยคำนวนว่าจะใช้เวลา 5 ปี และใช้เงินประมาณ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 98,000 ล้านบาท

“ยูริ กูเซฟ” ผู้บริหาร “ยูโครโบรอนพรอม” ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องบินลำดังกล่าว ระบุว่า จะพยายามให้รัสเซียจ่ายเงินค่าซ่อม AN-225 มรียา ให้ได้