เครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก รัสเซียยิงถล่มในยูเครน

ภาพจากทวิตเตอร์ ANTONOV Company
มีการปรับปรุงข้อมูล เมื่อเวลา 13.50 น.

เครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของยูเครน ถูกรัสเซียยิงถล่มเสียหาย ระหว่างการโจมตีวันที่ 4 

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า กลุ่มอุตสาหกรรมป้องกันประเทศในยูเครน เผยว่า เครื่องบินขนส่ง Antonov-225 ของยูเครน ซึ่งเป็นเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ถูกยิงถล่มบริเวณนอกกรุงเคียฟ จากการโจมตีเป็นวันที่ 4 ของรัสเซีย

แถลงการณ์ของกลุ่มดังกล่าวระบุว่า “ผู้บุกรุกชาวรัสเซียได้ยิงทำลายเครื่องบิน AN-225 ซึ่งเป็นเครื่องบินเรือธงของยูเครน ที่สนามบินโทนอฟในเมืองกอสโตเมล ใกล้กับกรุงเคียฟ

เครื่องบินลำดังกล่าวมีความยาว 84 เมตร สามารถขนสิ่งของได้มากถึง 250 ตัน ด้วยความเร็วสูงสุด 850 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันถูกเรียกว่า “มรียา” ซึ่งแปลว่า “ความฝัน” ในภาษายูเครน

“AN-225 มรียา เป็นเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก” ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์

“รัสเซียอาจทำลายมรียาของพวกเราไป แต่พวกเขาไม่สามารถทำลายความฝันที่เข้มแข็งของพวกเรา ที่จะเป็นประเทศยุโรปที่เข้มแข็ง อิสระ และเป็นประชาธิปไตย เราจะต้องชนะ” เขากล่าว

สนามบินกอสโตเมล มีการปะทะกันอย่างรุนแรง ตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกตามคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

กองทัพรัสเซียกล่าวว่า กำลังพยายามยึดโครงสร้างพื้นฐานทางยุทธศาสตร์ของยูเครน

ผู้ผลิตอาวุธจากกลุ่มอุตสาหกรรมป้องกันประเทศประมาณการว่า การซ่อมมรียาจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และอาจใช้เวลานานกว่า 5 ปี

“ภารกิจของเราคือการทำให้แน่ใจว่ารัสเซียจะต้องชดใช้ค่าใช้จ่ายก้อนนี้ หลังจากจงใจสร้างความเสียหายให้กับการบินยูเครน”

เครื่องบินลำดังกล่าวสร้างขึ้นครั้งแรกโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการบินสหภาพโซเวียต โดยขึ้นบินครั้งแรกเมื่อปี 2531

หลังจากหลายปีที่ไม่ได้ขึ้นบินเนื่องจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต เครื่องบินลำดังกล่าวได้ทำการทดสอบบินเมื่อปี 2544 ในกอสโตเมล ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟประมาณ 20 กิโลเมตร

เครื่องบินลำนี้ถูกใช้เพื่อขนส่งสิ่งของ โดยถูกใช้งานมากขึ้นในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ของโควิด-19