“เสี่ยหมี” โรมัน อับราโมวิช เจ้าของ “เชลซี” สนิทกับปูตินจริงหรือไม่ ?

โรมัน อับราโมวิช เจ้าของ

“โรมัน อับราโมวิช” เจ้าของทีมเชลซีหวั่นโดนหางเลขจากกรณีรัสเซียบุกยูเครน เพราะมีรายงานว่าเขาสนิทกับ “วลาดีมีร์ ปูติน” ผู้นำรัสเซีย แต่ทั้งคู่สนิทกันจริงหรือไม่ ? 

วันที่ 3 มีนาคม 2565 เจทีเอ รายงานว่า ระหว่างที่ “โรมัน อับราโมวิช” มหาเศรษฐีชาวยิว-รัสเซีย กำลังถูกตรวจสอบว่ามีความสัมพันธ์กับ “วลาดีมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย หรือไม่ ? เมื่อวานนี้เขาตัดสินใจประกาศขายสโมสรฟุตบอลเชลซี ซึ่งเป็นของเขาตั้งแต่ปี 2546

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อับราโมวิช วัย 55 ปี เริ่มลดบทบาทตัวเองในเชลซี หลังได้รับแรงกดดันจากสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ท่ามกลางการลงโทษต่าง ๆ นานา ที่รัฐบาลชาติตะวันตกจัดให้รัฐบาลรัสเซีย

“อย่างที่ผมได้บอกไปก่อนหน้านี้ ผมมักจะตัดสินใจโดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของสโมสรเสมอ จากสถานการณ์ปัจจุบัน ผมจึงตัดสินใจขายสโมสรเชลซี เพราะผมเชื่อว่านี่จะเป็นประโยชน์สูงสุดของสโมสร แฟนบอล พนักงาน ตลอดจนผู้สนับสนุนและหุ้นส่วนของสโมสร” เขาเขียนในแถลงการณ์ที่ออกโดยเชลซีเกี่ยวกับการตัดสินใจขายสโมสร

ในคำแถลงของเขา อับราโมวิชยังให้คำมั่นว่า “รายได้สุทธิทั้งหมด” ที่ได้จากการขายเชลซี จะนำไปช่วยเหลือ “ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสงครามในยูเครน”

เสี่ยหมีสนิทกับปูติน ?

อับราโมวิช ถือผู้มีชื่อเสียงในบรรดาผู้มีอำนาจชาวยิว-รัสเซีย อีกหลายคน ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับปูติน ซึ่งผู้มีอำนาจเหล่านี้หลายคนถูกคว่ำบาตรไปแล้ว พวกเขากำลังถูกตัดขาดจากระบบการเงินของโลก และอับราโมวิชถูกมองว่าเป็นเป้าหมายต่อไปของการคว่ำบาตร

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หัวหน้าพิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อิสราเอล “แยด วาเชม” ได้ส่งจดหมายถึงเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิสราเอล “ทอม ไนเดส” เพื่อเรียกร้องให้งดเว้นการคว่ำบาตรอับราโมวิช

สองวันต่อมา แยด วาเชม ประกาศว่าได้รับเงินบริจาคจำนวน 8 หลักจากอับราโมวิช

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าอับราโมวิชได้บริจาคเงินหลายร้อนล้านเหรียญให้กับสถาบันชาวยิวในอิสราเอลและทั่วโลก ทั้งนี้ พ่อค้าน้ำมันรายนี้เป็นเจ้าของความมั่งคั่งมูลค่าประมาณ 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

เนชันแนลเวิลด์ รายงานว่า ความสัมพันธ์ของอับราโมวิชกับปูตินนั้นเกิดขึ้นก่อนที่ปูตินจะได้เป็นประธานาธิบดี

เมื่อปี 2555 ผู้พิพากษาสูงสุดชี้ว่า เจ้าของทีมเชลซีผู้นี้มีสิทธิเข้าถึงตัวผู้นำรัสเซีย เพราะทั้งคู่มีความสัมพันธ์ที่ดีมากระหว่างกัน

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ความสัมพันธ์ระหว่างอับราโมวิชกับปูติน รวมถึงบทบาทของอับราโมวิชในเชลซี ทำให้เกิดความขัดแย้ง

ก่อนหน้านี้ สำนักพิมพ์ฮาร์เปอร์ คอลลินส์ ต้องออกมาขอโทษอับราโมวิช หลังจากที่ทางสำนักพิมพ์สรุปในหนังสือ Putin’s People ว่า อับราโมวิชซื้อเชลซีตามคำสั่งของปูติน และต่อมาเนื้อหาที่เกี่ยวกับข้ออ้างดังกล่าวก็ได้ถูกลบออกจากหนังสือไป

ทำไมถึงขายเชลซี

เป็นเวลาเกือบ 20 ที่อับราโมวิชได้เป็นเจ้าของเชลซี เทเลกราฟรายงานว่าเขาขายสโมสรแห่งนี้ ระหว่างที่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบุกยูเครน ซึ่งคาดว่าเป็นการขายด้วยความตื่นตระหนก ก่อนที่ตัวเองจะถูกคว่ำบาตร

ด้านมหาเศรษฐีชาวสวิส “ฮันส์จอร์จ วิซซ์” ยืนยันว่าเขาได้รับการทาบทามจากเชลซี วิซซ์มองว่า “เช่นเดียวกับผู้มีอำนาจคนอื่น อับราโมวิชก็กำลังตื่นตระหนก

ทั้งนี้ เชลซีเตรียมถูกขายในราคาประมาณ 4,000 ล้านปอนด์