เปิดเหตุผล ทำไม “อับบราโมวิช” ประกาศขายทีมเชลซี

(Photo by Ben STANSALL / AFP

หนีคว่ำบาตร หรือบริจาคช่วยเหยื่อสงครามยูเครน เหตุใด “โรมัน อับบราโมวิช” ประกาศขายสโมสรฟุตบอลเชลซี

วันที่ 3 มีนาคม 2565 สงครามรัสเซียยูเครน ไม่เพียงแค่กระทบต่อความมั่นคงทางการเมืองแง่ภูมิรัฐศาสตร์และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเท่านั้น ผลพวงจากความขัดแย้งลุกลามไปยังทุกแวดวงการ ไม่เว้นแม้แต่วงการกีฬาที่ก่อนหน้านี้ ทั้งฟีฟ่าและยูฟ่าพร้อมใจแบนทีมชาติและสโมสรฟุตบอลของรัสเซียจากลีกการแข่งขัน

ล่าสุดแวดวงพรีเมียร์ลีกของอังกฤษมิวายสะเทือนจากสงครามรัสเซียยูเครน จากการที่ นายโรมัน อับบราโมวิช หรือที่แวดวงกีฬาเรียกเขาว่า “เสี่ยหมี” กำลังพิจารณาขายสโมสรฟุตบอลเชลซีภายในสัปดาห์นี้ โดยมีเศรษฐีที่ให้ความสนใจ 3 รายพร้อมทุ่มเงินจำนวนมหาศาลเพื่อรับช่วงต่อ หนึ่งในนั้นคือ ฮันส์ ยอร์ก ไวส์ มหาเศรษฐีชาวสวิสวัย 86 ปี ผู้มีความมั่งคั่งกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ จากธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์

Photo by GLYN KIRK / AFP

สื่ออังกฤษ รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในสโมสรว่า เศรษฐีเชื้อสายรัสเซียผู้นี้ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดของสโมสรและแฟน หากเขาแยกทางจากทีมเชลซี สอดคล้องกับแถลงการณ์ที่อับบราโมวิช กล่าวว่า “ผมได้ตัดสินใจด้วยผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของสโมสรเสมอมา ในสถานการณ์ปัจจุบัน ผมตัดสินใจขายสโมสร เนื่องจากเชื่อว่าสโมสรจะได้รับผลประโยชน์สูงสุด รวมถึงแฟนบอล สปอนเซอร์ และหุ้นส่วนพาร์ตเนอร์รายอื่น”

ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขแน่ชัด ถึงมูลค่าการขายครั้งนี้ว่าประมาณเท่าใด แต่จากการประเมินของหลายฝ่ายเชื่อว่ามูลค่าการขายของทีม “สิงห์บลู” อาจไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านปอนด์ หรือราว 65,000 ล้านบาท

โดยนอกเหนือจากเศรษฐีสวิสแล้ว รายงานยังอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มทุนจากอาหรับ และเอเชีย สนใจทุ่มเงินเทกโอเวอร์ในทันที หลังจากที่เสี่ยหมีซื้อทีมสิงห์บลูเมื่อปี 2003 และนำพาทีมสู่ความสำเร็จด้วยการชนะในหลายลีกการแข่งขันทั้ง พรีเมียร์ลีก 5 สมัย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ถึงเหตุผลที่เสี่ยหมีตัดสินใจประกาศขายทีมสิงห์บลู ดังนี้

หนีภัยคว่ำบาตร

ย้อนกลับไปเมื่อ 24 ก.พ. ผู้นำรัสเซียส่งกองกำลังทหารเข้าโจมตียูเครน วันต่อมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษจากพรรคแรงงานเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษควรถอดถอนสิทธิการเป็นเจ้าของสโมสรเชลซี ของโรมัน อับบราโมวิช อีกทั้งยึดทรัพย์สินของเขาในสหราชอาณาจักรทั้งหมด โดยอ้างว่าพบความเชื่อมโยงของอับบราโมวิชกับการสนับสนุนปูติน

25 ก.พ. อับบราโมวิช ประกอบมอบอำนาจการบริหารสโมสรเชลซี ให้มูลนิธิเป็นผู้ดูแลแทน ซึ่งต่อมามูลนิธิสโมสรแสดงความกังวลเกี่ยวกับขอบเขตของกฎหมายว่า อนุญาตให้มูลนิธิการกุศลของสโมสรจะสามารถบริหารทีมฟุตบอลได้หรือไม่

28 ก.พ. รัฐบาลยูเครน ได้ขอให้อับบราโมวิช ช่วยเหลือในการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย และเป็นตัวกลางในการเจรจาสงบศึก ต่อมา 1 มี.ค. หน่วยงานกำกับดูแลด้านการกุศลของอังกฤษ ระบุว่า กำลังขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสโมสรเชลซี หลังจากที่สโมสรตกอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของมูลนิธิ ล่าสุด 2 มี.ค. มีรายงานข่าวอย่างเป็นทางการว่า โรมัน อับบราโมวิช ประกาศขายสโมสรฟุตบอลเชลซี

ท่ามกลางกระแสความตึงเครียดในสงครามรัสเซียยูเครนที่บรรดาชาติตะวันตกพากันคว่ำบาตรบุคคลสำคัญของรัสเซียในหลายระดับ ตั้งแต่บรรดาผู้นำทางการเมือง ไปจนถึงเศรษฐีรัสเซียผู้ทรงอิทธิพลทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง (Russian oligarch) สหราชอาณาจักรเป็นอีกหนึ่งชาติตะวันตกที่เตรียมพิจารณาขยายวงมาตรการคว่ำบาตรต่อบรรดาเศรษฐีรัสเซีย

นายคริส ไบร์อัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคแรงงาน อ้างว่า นายอับบราโมวิช เตรียมที่จะขายทรัพย์สินทุกชนิดที่มีอยู่ในสหราชอาณาจักร เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากคว่ำบาตร โดยนอกจากสโมสรฟุตบอลเชลซีแล้ว อับบราโมวิช ยังถือครองอสังหาริมทรัพย์หรูในย่านเคนซิงตัน ของกรุงลอนดอน ซึ่งเขาซื้อเป็นเจ้าของเมื่อปี 2009 ในราคา 90 ล้านปอนด์

รวมถึงเขายังเป็นเจ้าของเรือยอชต์หรูขนาดใหญ่อีกหลายลำที่จดทะเบียนในหมู่เกาะเคย์แมน ซึ่งอยู่ในขอบเขตกฎหมายของเครือจักรภพอังกฤษด้วย อย่างไรก็ตาม โฆษกส่วนตัวของอับบราโมวิชยืนยันว่า เขาเป็นคนที่ไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับการเมืองรัสเซีย

บริจาคช่วยเหยื่อสงครามยูเครน

อีกเหตุผลหนึ่งคือ นิตยสารฟอร์บสรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดอับบราโมวิช ว่า เสี่ยหมีมีแผนนำเงินที่ได้จากการขายทีมฟุตบอล บริจาคเพื่อช่วยเหลือเหยื่อสงครามในยูเครน จากการที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลยูเครนติดต่อให้อับบราโมวิชเป็นตัวกลางประสานงานเจรจากับเครมลินเพื่อสงบศึก

อย่างไรก็ตาม ไม่ชัดเจนนักว่าอับบราโมวิชมีบทบาทใกล้ชิดเครมลินเพียงใด แต่เท่าที่ทราบ เขาเป็นบุคคลหนึ่งที่บรรดา Russian oligarch ให้การนับถือทั้งในรัสเซีย และในสหราชอาณาจักร

ขณะเดียวกัน เสี่ยหมีอับบราโมวิช ยังถือสัญชาติอื่นนอกเหนือจากสัญชาติรัสเซีย นั่นคือ สัญชาติอิสราเอล และสัญชาติโปรตุเกส จึงไม่ชัดเจนว่าเขาจะได้รับผลกระทบจากภัยคว่ำบาตรมากน้อยเพียงใด ทว่าสิ่งที่ชัดเจนคือ เศรษฐีชาวรัสเซียผู้นี้ ได้ใจแฟนบอลชาวอังกฤษและชาวยุโรปอย่างแพร่หลาย จากการที่นำทีมสิงห์บลู คว้าแชมป์การแข่งขันในหลายแมตช์จนสร้างประวัติศาสตร์ให้กับสโมสร ซึ่งหากเทียบกับเศรษฐีรัสเซียรายอื่นในอังกฤษแล้ว แทบไม่มีใครได้รับการยอมรับเท่ากับอับบราโมวิชแล้ว