ยอดผู้ลี้ภัยยูเครนทะลุ 1 ล้านคน UN หวั่นวิกฤตสุดในรอบศตวรรษ

ผู้ลี้ภัยยูเครนทะลุ 1 ล้านใน 7 วัน
REUTERS/Marton Monus

หลังรัสเซียบุกยูเครนครบ 7 วัน จำนวนผู้ลี้ภัยจากยูเครนพุ่งทะลุ 1 ล้านคนแล้ว 

วันที่ 3 มีนาคม 2565 เอพีรายงานว่า มีผู้คนมากกว่า 1 ล้านคนที่หลบหนีออกจากยูเครน หลังการรุกรานของรัสเซียซึ่งถือเป็นไหลบ่าของผู้ลี้ภัยที่เกิดขึ้นรวดเร็วที่สุดในศตวรรษนี้ ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยว่า กองกำลังรัสเซียยังคงโจมตีเมืองคาร์คิฟฟ์ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของยูเครน และปิดล้อมเมืองท่ายุทธศาสตร์ 2 แห่งของยูเครน

จำนวนผู้ลี้ภัยที่คิดเป็นสัดส่วนกว่า 2% ของประชากรทั้งหมดในยูเครน ถูกบังคับให้ออกนอกประเทศภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

การอพยพครั้งใหญ่นี้เกิดขึ้นในเมืองคาร์คิฟฟ์ ซึ่งประชาชนที่สิ้นหวังต่างพากันหลบหนีจากกระสุนและระเบิดที่ถูกทิ้งลงมา ไปอยู่ตามสถานีรถไฟในเมือง โดยไม่รู้ว่าจะมุ่งหน้าไปที่ไหน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เตือนว่า การไหลบ่าของผู้ลี้ภัยในยูเครนยังไม่จบสิ้น พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าท้ายที่สุดจะมีผู้คน 4 ล้านคนเดินทางออกจากยูเครน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามรายงานของอัลจาซีรา

ยูเอ็นเอชซีอาร์รายงานด้วยว่า ในวันแรกที่รัสเซียบุกยูเครน มีผู้คนมากกว่า 82,000 คนที่หนีออกนอกประเทศ หลังจากนั้น จะมีผู้ลี้ภัยจากยูเครนอย่างน้อยวันละ 117,000 คน ก่อนจะพุ่งเกือบ 200,000 คนในวันอังคารที่ผ่านมา

เมื่อเทียบกับซีเรีย ซึ่งสงครามกลางเมืองปะทุขึ้นเมื่อปี 2554 และยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ลี้ภัยไหลออกมากที่สุด พบว่า กว่าผู้ลี้ภัยจากซีเรียจะแตะ 1 ล้านคน ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน

“ซาเบีย มานทู” โฆษกยูเอ็นเอชซีอาร์กล่าวเมื่อวันพุธว่า อัตราการไหลบ่าของผู้ลี้ภัยจากยูเครนดังกล่าว อาจทำให้ยูเครนเป็นแหล่งที่มาของวิกฤตผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในศตวรรษนี้

ข้อมูลจากยูเอ็นระบุว่า ผู้ลี้ภัยจากยูเครนมากกว่าครึ่ง เดินทางไปยังโปแลนด์ ขณะที่กว่า 116,000 คน เดินทางไปยังฮังการี อีก 79,000 คนไปมอลโดวา และ 71,200 คนไปสโลวะเกีย