เยอรมนี อายัดเรือยอชต์หรูเศรษฐีรัสเซีย พบเอี่ยวใกล้ชิดปูติน

REUTERS/Yoruk Isik

คว่ำบาตรแผลงฤทธิ์ เยอรมนีอายึดเรือซูเปอร์ยอชต์หรูลำใหญ่อันดับ 6 ของโลก ที่เศรษฐีรัสเซียเป็นเจ้าของ

วันที่ 3 มีนาคม 2565 ทางการท่าเรือเมืองฮัมบูร์กของเยอรมนีได้ทำการอายัดเรือยอชต์หรูระดับ Super Yacht ที่ชื่อ Dilbar ซึ่งเป็นเรือยอชต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลกความยาว 156 เมตร ของนาย อลิเชอร์ อุสมานอฟ มหาเศรษฐีสัญชาติรัสเซียผู้ร่ำรวยอันดับ 99 ของโลกตามการจัดอันดับของฟอร์บส ด้วยมูลค่าทรัพย์สินราว 15,000 ล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่าเรือ Dilbar ซึ่งถูกต่อเสร็จตั้งแต่ปี 2016 ด้วยมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และกำลังอยู่ระหว่างซ่อมบำรุงในท่าเรือเมืองฮัมบูร์ก ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทางการเยอรมนีเข้าอายัดตามมติของสหภาพยุโรปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่มุ่งเป้าคว่ำบาตรบรรดามหาเศรษฐีผู้มีอิทธิพลซึ่งแวดล้อมใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยนายอุสมานอฟ อยู่ในลิสต์รายชื่อเศรษฐีรัสเซียที่ต้องเผชิญการคว่ำบาตรจากสหภาพยุโรปเพื่อลงโทษกรณีการรุกรานยูเครน

REUTERS

อย่างไรก็ดี รัฐบาลเบอร์ลินไม่ได้ให้รายละเอียดถึงการอายัดเรือลำดังกล่าว อีกทั้งโฆษกของนายอุสมานอฟ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว ด้านแอนทอน เกเรสเชนโก ที่ปรึกษากระทรวงกิจการภายในของยูเครน แสดงความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าวว่า เรือยอชต์ลำนี้ควรถูกส่งมายังยูเครนเพื่อปรับปรุงเป็นเรือลาดตระเวณติดขีปนาวุธ

จากข้อมูลของบริษัทต่อเรือ Lürssen ระบุเมื่อปี 2016 ว่า เรือลำนี้สามารถแล่นได้ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 22 นอต และความเร็วขณะล่อง (Cruising Speed) ที่ 18 นอต สามารถรองรับลูกเรือได้ราว 80 คน ผู้โดยสาร 24 คน เพรียบพร้อมด้วยความสะดวกสบาย และระบบความปลอดภัยขั้นสูงสุดชนิดสามารป้องกันโจรสลัดได้


อนึ่ง จากข้อมูลติดตามเรือพบว่า มีเรือยอชต์ระดับ Super Yacht อื่น ๆ อีกอย่างน้อย 5 ลำ ที่เศรษฐีรัสเซียเป็นเจ้าของ กำลังจอดถอดสมอลอยลำนอกฝั่งเกาะมัลดีฟส์ในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐ