เศรษฐีรัสเซียเจ็บปวด ยุโรปไล่ล่า “ยึดทรัพย์”

วลาดิมีร์ ปูติน. อลิเชอร์ อุสมานอฟ

“สหรัฐอเมริกาจะพุ่งเป้าไปยังเศรษฐีผู้มีอำนาจของรัสเซีย ซึ่งกอบโกยเงินสกปรกหลายพันล้านดอลลาร์ผ่านระบอบการปกครองของปูติน สหรัฐขอเตือนไปยังมหาเศรษฐีชาวรัสเซียไม่ว่าคุณจะซุกซ่อนทรัพย์สินไว้ที่ใด สหรัฐจะตามไล่ล่ายึดทรัพย์สินชั่วร้ายทั้งหมด” นี่คือบางช่วงที่ประธานาธิบดีสหรัฐ “โจ ไบเดน” กล่าวระหว่างแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส

วาทะนี้เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าพันธมิตรชาติตะวันตกจะเดินหน้าคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม โดยพุ่งไปที่บรรดาผู้ทรงอิทธิพลทั้งทางธุรกิจและการเมืองรัสเซีย หรือ Russian oligarchs ที่แวดล้อมประธานาธิบดี “วลาดิมีร์ ปูติน”

เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี “บอริส จอห์นสัน” ที่ระบุช่วงหนึ่งในการแถลงต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลอังกฤษมีแผนยึดทรัพย์สินของมหาเศรษฐีรัสเซียที่มีความเชื่อมโยงกับปูตินในสหราชอาณาจักรทั้งหมด “จะไม่มีที่ซ่อนผลประโยชน์จากเงินสกปรกของพวกคุณ”

สำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักรประมาณว่า แต่ละปีอังกฤษพบธุรกรรมฟอกเงินไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านปอนด์ “ไมเคิล โกฟ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะชุมชนของอังกฤษ ระบุว่า เบื้องต้นรัฐบาลอังกฤษพุ่งเป้าไปยัง 9 มหาเศรษฐีรัสเซีย ที่มีทรัพย์สินในอังกฤษ หนึ่งในนั้นคือ “คิริล ชามาลอฟ” มหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดของรัสเซีย และเป็น “อดีตลูกเขยของปูติน”

โดยเบื้องต้นรัฐบาลลอนดอนมีแผนอายัดอสังหาริมทรัพย์ที่เศรษฐีรัสเซียถือครอง รวมถึงระงับห้ามเดินทางเข้ามายังอังกฤษ ทั้งเตรียมทบทวนกฎหมายฟอกเงินใหม่ ขณะที่อังกฤษถือเป็นประเทศยอดนิยมที่ชาวรัสเซียขนเงินมาฝากและเป็นแหล่งลงทุนนอกประเทศ เนื่องจากเปิดกว้างในแง่ขอบเขตของกฎหมายการลงทุนมากกว่าสหภาพยุโรป

ดัชนีบุคคลร่ำรวยสุดในสหราชอาณาจักร The Sunday Times Rich List 2021 ของหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ พบว่า ผู้มั่งคั่งสุดในอังกฤษ 10 อันดับแรก ในจำนวนนี้ 3 รายเป็นเศรษฐีสัญชาติรัสเซียคือ เลโอนาร์ด 
บลาวาทนิค, อลิเชอร์ อุสมานอฟ และโรมัน อับบราโมวิช นี่ยังไม่นับรวมบรรดาเศรษฐีรัสเซียอีกไม่น้อยที่นำเงินเข้ามาลงทุนในอังกฤษหลายรูปแบบ สำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักรประเมินว่า แต่ละปีมีการฟอกเงินเกิดขึ้นในสหราชอาณาจักรกว่า 1 แสนล้านปอนด์ ส่วนมาก มาจากเอเชีย รัสเซีย แอฟริกา และอเมริกาใต้

“แอสตัน เชส” บริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษประเมินว่า เศรษฐีรัสเซียเป็นเจ้าของทรัพย์สิน และอสังหาริมทรัพย์รวมกันราว 8,000 ล้านปอนด์ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้ช่วยให้คนรัสเซียซื้ออพาร์ตเมนต์หรูใจกลางกรุงลอนดอนไปแล้วหลายราย ด้วยวิธีการลงทุนรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งบางรายถึงขั้นซื้อด้วยเงินสด


ทั้งนี้ จากการประเมินของเดอะการ์เดี้ยน พบว่าบรรดา Russian oligarchs ที่ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรของอังกฤษ อียู และสหรัฐอเมริกานั้น เชื่อมโยงกับอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษมูลค่าเกือบ 200 ล้านปอนด์ ท่ามกลางแรงกดดันจากหลายส่วนที่เรียกร้องให้อังกฤษลงโทษบุคคลเหล่านี้