ชาวรัสเซีย แห่อพยพเข้าฟินแลนด์ หนีพิษเศรษฐกิจถูกคว่ำบาตร

Photo by Alessandro RAMPAZZO / AFP

ชาวรัสเซียแห่ลี้ภัยออกจากประเทศ หนีพิษถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ หวั่นปูตินงัดกฏอัยการศึกกุมอำนาจเบ็ดเสร็จ

วันที่ 6 มีนาคม 2565 บีบีซีรายงานว่า ที่เมือง Vaalimaa ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนระหว่างฟินแลนด์กับรัสเซีย มีรถยนต์ของบรรดาคลื่นผู้อพยพต่างรอคอยตรวจพาสสปอร์ตต่อแถวยาวเหยียด เพื่อผ่านข้ามแดนมายังฟินแลนด์จำนวนมาก คลื่นผู้อพยพเหล่านี้ ไม่ใช่ชาวยูเครนที่หนีภัยสงคราม แต่เป็นชาวรัสเซียหลายรายที่พยายามออกจากประเทศเนื่องหวั่นเกรงผลกระทบที่อาจรุนแรงขึ้นจากสถานการณ์สงครามยูเครน

ไม่เพียงแค่จุดผ่านแดนระหว่างรัสเซียกับฟินแลนด์เท่านั้น แต่มีรายงานว่าเที่ยวบินและขบวนรถไฟซึ่งจะเดินทางจากนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ทางตะวันตกของรัสเซีย มายังกรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ ล้วนถูกจองเต็มทั้งหมด ขณะที่ราคาตั๋วล่วงหน้าพุ่งสูงขึ้นกว่าช่วงปกติหลายเท่าตัว

หญิงสาวรายหนึ่งเปิดเผยกับบีบีซี ขณะเข้าคอยรอคอยกระบวนการตรวจพาสสปอร์ตที่จุดผ่านแดนเผยว่า เธอถือเป็นชาวรัสเซียที่โชคดีซึ่งมีวีซ่าเชงเก้นสำหรับเดินทางเข้ายุโรปอยู่แล้ว จึงตัดสินใจออกจากรัสเซียเนื่องจากหวั่นวิตกว่ารัฐบาลเครมลินอาจประกาศใช้กฎอัยการศึกซึ่งจะยิ่งทำให้การเดินทางลำบาก รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรต่อเศรษฐกิจรัสเซียของชาติตะวันตก ทำให้สภาพเศรษฐกิจในประเทศส่อเค้าย่ำแย่ลง

“คนในยูเครนคือคนของเรา เหมือนครอบครัวของเรา เราไม่ควรฆ่าพวกเขา” เมื่อถามว่าจะกลับไปรัสเซียหรือไม่ เธอเผยกับบีบีซีว่า “ไม่ใช่ภายใต้รัฐบาลที่น่ากลัวชุดนี้” 

เธอบอกว่าชาวรัสเซียส่วนใหญ่ไม่ต้องการทำสงครามครั้งนี้ แต่พวกเขาก็เสี่ยงที่จะถูกจำคุกหากออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านปูติน

จากผลสำรวจของสื่อท้องถิ่นฟินแลนด์พบว่า มีไม่น้อยที่แสดงความเห็นใจชาวรัสเซีย เฉกเช่นกับชาวยูเครน และมีไม่น้อยที่เกรงกลัวว่ารัสเซียอาจโจมตีฟินแลนด์ในสักวันหนึ่ง ซึ่งทำให้ชาวฟินแลนด์หลายรายทบทวนต่อนโยบายความเป็นกลางที่รัฐบาลฟินแลนด์ยึดถือมานาน 

จากผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด ชาวฟินแลนด์ส่วนใหญ่เชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่ประเทศของพวกเขาจะเข้าร่วมกับนาโตและเข้าถึงการคุ้มครองที่สมาชิกของพันธมิตรจะได้รับ

หนึ่งในผู้โดยสารชาวรัสเซียที่รอคอยการขึ้นรถไฟในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เผยว่า ขณะนี้จำนวนเงินที่ผู้โดยสารซึ่งจะเดินทางออกจากรัสเซียนั้นถูกจำกัด เงินรูเบิลกำลังตกต่ำอย่างหนัก เศรษฐกิจรัสเซียเจอพิษคว่ำบาตรจากตะวันตก ขณะที่บรรดาบริษัทต่างชาติหลายแห่งกำลังแห่ถอนตัวจากธุรกิจในรัสเซีย 

ผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่กำลังเดินทางออกจากรัสเซียไปยังนครอิสตันบูล ของตุรกี เผยทางโทรศัพท์กับบีบีซีว่า เหตุการณ์ในรัสเซียขณะนี้เธอกลัวการหวนกลับไปมีชีวิตเหมือนกับสภาพสังคมในยุคโซเวียต 

“ฉันอายุ 30 แล้ว ฉันยังไม่เคยเห็นสิ่งเลวร้ายที่สุด… การปราบปราม ตำรวจลับ … ฉันมีความกลัวที่ชัดเจนมากว่าหากฉันไม่รีบออกจากรัสเซียในตอนนี้ อาจไม่สามารถออกไปไหนได้อีกเลย” กระแสของชาวรัสเซียที่พยายามเดินทางออกจากประเทศ มีเพิ่มมากขึ้นหลังเกิดกระแสข่าวที่ว่าประธานาธิบดีปูติน อาจประกาศบังคับใช้กฎอัยการศึก

ซึ่งจะยิ่งสร้างความเสียหายต่อรัสเซียมากขึ้น จากการที่เขามีอิสระสามารถทำทุกอย่างในสิ่งที่เขาต้องการ และนั่นจะยิ่งส่งผลให้สถานการณ์ทั้งในรัสเซียและแนวหน้ารบในยูเครนอาจเลวร้ายลงไปอีก