รัสเซียสั่งห้ามน้ำเข้า-ส่งออกสินค้าบางประเภท หลังสหรัฐแบนน้ำมัน

รัสเซียประกาศห้ามนำเข้าส่งออกสินค้า
Sputnik/Andrey Gorshkov/Kremlin via REUTERS

“ปูติน” ผู้นำรัสเซีย สั่งห้ามนำเข้า-ส่งออกสินค้าบางประเภท ตลอดทั้งปี 2565 หลังสหรัฐฯประกาศแบนนำมันจากรัสเซีย ตอบโต้กรณีบุกยูเครน 

วันที่ 9 มีนาคม 2565 สำนักข่าวทาสส์รายงานว่า “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สั่งให้จำกัดหรือห้ามการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบบางอย่างในปี 2565

โดยรัฐบาลรัสเซียจะกำหนดรายชื่อผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบลงในกฤษฎีกาว่าด้วยมาตรการพิเศษทางเศรษฐกิจต่างประเทศที่มุ่งประกันความมั่นคงของรัสเซีย

“ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการใช้มาตรการทางเศรษฐกิจพิเศษดังต่อไปนี้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565: ห้ามการส่งออกและนำเข้าผลิตภัณฑ์และ/หรือวัตถุดิบตามรายการที่กำหนดโดยรัฐบาลของสหพันธรัฐรัสเซีย” ข้อความบางส่วนจากเอกสาร

ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียจะกำหนดรายชื่อประเทศเพื่อให้ครอบคลุมการตัดสินใจนี้ภายใน 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดเหล่านี้จะไม่ครอบคลุมสินค้าหรือวัตถุดิบที่ประชาชนขนส่งเพื่อความต้องการส่วนบุคคล

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังได้รับอนุญาตให้กำหนดมาตรการเฉพาะต่อผลิตภัณฑ์ บุคคล หรือบริษัท อีกด้วย

มาตรการใหม่นี้กำลังถูกนำมาใช้นอกเหนือจากมาตรการก่อนหน้านี้ ซึ่งรัสเซียกำหนดขึ้นเพื่อตอบโต้การกระทำที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐอเมริกา ประเทศอื่น ๆ และองค์การระหว่างประเทศ ตลอดจนมาตรการเศรษฐกิจชั่วคราวที่มุ่งสร้างหลักประกันความมั่นคงทางการเงินของรัสเซีย

กฤษฎีกาฉบับใหม่ได้รับการลงนามเพื่อรับรองความมั่นคงของรัสเซีย และการดำเนินงานของอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วินาทีที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ความเคลื่อนไหวของรัสเซีย เกิดขึ้นหลังจาก “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่า สหรัฐฯจะพุ่งเป้าไปที่เส้นเลือดหลักของเศรษฐกิจรัสเซีย โดยการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานจากรัสเซีย