รัสเซียลั่นลดปฏิบัติการทหาร โจมตียูเครน อับราโมวิชโผล่วงเจรจาคืบหน้า

โจมตียูเครน

ผลการเจรจาระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน รอบล่าสุดที่นครอิสตันบูล ส่งสัญญาณความคืบหน้าที่จะปลดชนวนความขัดแย้งลง เมื่อรัสเซียประกาศลดปฏิบัติการทางทหารที่เคย โจมตียูเครน 2 เมืองทางเหนือ

วันที่ 30 มีนาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัสเซียตกลงที่จะลดปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และเมืองเชอร์นิฮิฟ เมืองติดพรมแดนรัสเซีย ทางเหนือของยูเครน หลังการเจรจาระหว่างผู้แทนสองประเทศ ที่ประเทศตุรกี เมื่อวันอังคารที่ 29 มี.ค.

โจมตียูเครน
โกดังในเมืองโบรวารี ทางเหนือของกรุงเคียฟ ถูกถล่มพังยับเยิน เมื่อ 29 มี.ค. 2022. (Photo by RONALDO SCHEMIDT / AFP)

นายอเล็กซานเดอร์ โฟมิน รมช.กลาโหมรัสเซีย กล่าวกับสื่อทางการ RIA ว่า กองทัพรัสเซียจะลดความเคลื่อนไหวทางทหารอย่างชัดเจนในสองเมืองดังกล่าว เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันให้มากขึ้น

เช่นเดียวกับข่าวทางสถานีเทเลแกรมของกระทรวงกลาโหม ระบุว่า รัฐบาลจะลดกิจกรรมทางทหารลงอย่างมาก

การตัดสินใจดังกล่าวยังสอดคล้องกับรายงานข่าวกรองของยูเครนและชาติตะวันตกว่า การเคลื่อนทัพรัสเซียเข้าสู่กรุงเคียฟหยุดกลางคัน

โจมตียูเครน
Residents evacuate the city of Irpin, north of Kyiv, on March 10, 2022.  (Photo by Aris Messinis / AFP)

ส่วนเนื้อหาการเจรจาอื่นๆ ระหว่างตัวแทนรัฐบาลรัสเซียกับรัฐบาลยูเครนที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เต็มไปด้วยประเด็นสำคัญ ทั้งเรื่องอนาคตของสองแคว้นในภูมิภาคดอนบัส สถานะของไครเมีย พันธมิตรของคณะรับประกันความมั่นคง และความเป็นไปได้ที่ผู้นำสองประเทศ คือ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี จะพบปะหารือกัน

การเจรจาที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี  มีประธานาธิบดีตุรกีเป็นประธาน เมื่อ 29 มี.ค. AFP

รัฐมนตรีโฟมินของรัสเซียกล่าวด้วยว่า ประเด็นการหารือที่ต้องมีต่อไปคือเรื่องการวางสถานะเป็นกลาง และปราศจากนิวเคลียร์ของยูเครน ไปจนถึงขั้นตอนที่จะลดความเป็นปรปักษ์ระหว่างกัน หลังจากผู้แทนสองประเทศกลับจากอิสตันบูลแล้ว

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แม้เมื่อมีประกาศผลการเจรจาออกมาแล้ว การสู้รบที่ชานเมืองกรุงเคียฟยังคงดุเดือด โดยเฉพาะฝั่งตะวันตกและตะวันออกของพื้นที่ภาคเหนือ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลอังกฤษต่างแถลงเตือนว่า ยังไม่ควรเชื่อถ้อยแถลงของรัสเซีย

ภาพถ่ายผ่านดาวเทียม  Maxar Technologies เผยนาทีเมืองเชอร์นิฮิฟ ถูกถล่ม เมื่อ 21 มี.ค.   (Photo by various sources / AFP)

ด้านพลจัตวา คีรีโล บูดานอฟ หัวหน้าสำนักงานข่าวกรอง กระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวว่า ปฏิบัติการของรัสเซียที่หวังบุกกรุงเคียฟล้มเหลว และเป็นไปไม่ได้แล้วที่จะโค่นรัฐบาลยูเครน ตอนนี้สงครามปูตินจึงต้องเน้นไปที่ภาคใต้และภาคตะวันออกของยูเครน

“ยังมีเหตุผลที่เชื่อได้ว่า ปูตินกำลังคิดถึงแผนการแบบเกาหลี ในการแบ่งดินแดนระหว่างส่วนที่ยึดครองได้ กับยึดครองไม่ได้ เพื่อจะสร้างรูปแบบเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ขึ้นในยูเครน” พลจัตวาบูดานอฟ กล่าว

ด้านสำนักข่าว เอพี รายงานว่า ผู้ร่วมคณะเจรจาฝ่ายรัสเซียครั้งนี้ มีนายโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีเจ้าของสโมสรฟุตบอล เชลซี ผู้ที่ถูกรัฐบาลอังกฤษใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจรวมอยู่ด้วย โดยอังกฤษเชื่อว่าอับราโมวิชสนิทสนมเป็นคนวงในของปูติน

โรมัน อับราโมวิช (ผมขาว) ร่วมอยู่ในวงเจรจา. (Turkish Presidency via AP)

อับราโมวิช วัย 55 ปี เพิ่งตกเป็นข่าวว่ามีอาการป่วยที่ต้องสงสัยว่าถูกวางยาพิษระหว่างการเดินทางไปร่วมเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่พรมแดนยูเครน-เบลารุส และบางกระแสข่าวว่า ถูกพิษที่กรุงเคียฟ เมื่อต้นเดือนมี.ค. ทำให้มีอาการแสบตามากและผิวหนังลอก แต่ขณะนี้หายดีแล้ว

การเจรจาล่าสุดนี้ มหาเศรษฐีเจ้าของเชลซี ปรากฏในภาพข่าวที่ยืนอยู่ด้านหลัง ขณะประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอัน ผู้นำตุรกีเดินเข้าสู่ห้องประชุม ในฐานะประธานคณะคนกลาง

(Turkish Presidency via AP)

 นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า อับราโมวิชเป็นบุคคลที่ติดต่อระหว่างฝ่ายรัสเซียและฝ่ายยูเครนได้ แต่ไม่ใช่สมาชิกคณะเจ้าหน้าที่ตัวแทนรัฐบาล เพียงแต่รัฐบาลสองประเทศให้การรับรองในบทบาทนี้

 ส่วนนายวาดีม ปรีสไตโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำอังกฤษ กล่าวว่า ไม่ทราบเลยว่านายอับราโมวิชมีตำแหน่ง หรือไปทำอะไร เพราะไม่ได้อยู่ในทีมเจรจาต่อรอง