อีลอน มัสก์ อาจได้เป็น “เศรษฐีล้านล้าน” คนแรกของโลก

อีลอน มัสก์ อาจได้เป็น
Patrick Pleul/Pool via REUTERS/File Photo

การวิเคราะห์ฉบับใหม่ชี้ อีลอน มัสก์ อาจได้เป็นเศรษฐีระดับล้านล้าน คนแรกของโลก ในปี 2567

วันที่ 30 มีนาคม 2565 InterestingEngineering รายงานว่า อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา พร้อมที่จะก้าวขึ้นเป็นเศรษฐีล้านล้านคนแรกของโลกในปี 2567 จากการศึกษาใหม่ของ Tipalti Approve ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 มี.ค.)

“ตั้งแต่ปี 2560 ดวงรวยของมัสก์แสดงการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 129% ต่อปี ซึ่งอาจทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีล้านล้านเหรียญสหรัฐในเวลาเพียงสองปี โดยมีทรัพย์สิน 1.38 ล้านล้านเหรียญภายในปี 2567 เมื่ออายุ 52 ปี” รายงานระบุไว้ “Space X สร้างรายได้มหาศาลโดยการเรียกเก็บเงินจากรัฐบาลและลูกค้าเชิงพาณิชย์ เพื่อส่งสิ่งของต่าง ๆ สู่อวกาศ รวมถึงดาวเทียม อุปกรณ์ ISS และผู้คน”

รวยที่สุดในโลก

งานวิจัยนี้เปรียบเทียบทรัพย์สินสุทธิของผู้ที่รวยที่สุดในโลก โดยประเมินว่าพวกเขาจะมีทรัพย์สินถึงล้านล้านเหรียญได้เร็วเพียงใด โดยพิจารณาจากภาพรวมของแนวโน้มการเติบโตเฉลี่ยต่อปี

ในเดือนมกราคม มัสก์กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แซงหน้า เจฟฟ์ เบโซส อดีตซีอีโออเมซอน ตามดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก ซึ่งจัดอันดับโดยครอบคลุม 500 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของมัสก์อยู่ที่ 188.5 พันล้านเหรียญ สูงกว่าเบโซส 1.5 พันล้านเหรียญ ซึ่งครองอันดับ 1 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมัสก์มีทรัพย์สินสุทธิราว 2 แสนล้านเหรียญในช่วงกลางเดือนมกราคม

มัสก์ได้รับการประเมินมูลค่าจากผลงานของเขาทั้งเทสลาและ SpaceX ผู้คนมักกล่าวกันว่ามหาเศรษฐีผู้แปลกประหลาดนี้อาศัยอยู่นอกเหนือความยากจน และใช้เงินที่เหลือทั้งหมดของเขาไปกับการลงทุนทางธุรกิจ

คาดการณ์เศรษฐีล้านล้าน

ด้าน IFLScience รายงานว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คำทำนายของมัสก์สร้างประวัติศาสตร์ เมื่อปีที่แล้วนักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่ามัสก์ จะกลายเป็นเศรษฐีพันล้านในไม่ช้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากธุรกิจสำรวจอวกาศ SpaceX ที่เฟื่องฟูของเขา

แต่อย่างไรก็ตาม เจฟฟ์ เบโซส ไม่ได้ถูกคาดการณ์ว่าจะกลายเป็นเศรษฐีล้านล้านต่อจากมัสก์ แต่ตำแหน่งนั้นตกเป็นของ โกตัม อดานิ นักธุรกิจอุตสาหกรรมชาวอินเดีย ผู้ก่อตั้ง Adani Group โดยจะเติบโตถึงระดับล้านล้านในปี 2568

คนต่อไปคือ จาง อีหมิง ผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตชาวจีน ผู้ก่อตั้ง ByteDance หรือที่รู้จักกันดีกับแอป TikTok ต่อมาเป็น เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ประธานและหัวหน้าผู้บริหารของบริษัทสินค้าหรูหราที่ใหญ่ที่สุดในโลก LVMH Moët Hennessy – Louis Vuitton ตามมาด้วย มูเกช อัมบานี นักธุรกิจชาวอินเดีย ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Reliance Industries Ltd.

จากการวิเคราะห์ครั้งใหม่นี้ เบโซสจะกลายเป็นเศรษฐีล้านล้านคนที่ 6 ของโลกในปี 2573 และ มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ในปี 2577 เมื่ออายุ 49 ปี สำหรับ บิล เกตส์ จะถึงระดับในปี 2587 ซึ่งตอนนั้นเขาจะอายุ 88 ปี