อีลอน มัสก์ ส่งดาวเทียม Starlink ช่วยอินเทอร์เน็ตยูเครน

FILE PHOTO : JIM WATSON / AFP

อีลอน มัสก์ ส่งดาวเทียมอินเทอร์เน็ต “สตาร์ลิงค์” เสริมระบบสื่อสารในยูเครน ตามคำร้องของรัฐมนตรีดิจิทัล

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทสเปซเอ็กซ และรถยนต์เทสลา ทวีตข้อความเมื่อ 26 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐระบุว่า “ขณะนี้สตาร์ลิงค์ให้บริการในยูเครนแล้ว และดาวเทียมอีกหลายดวงกำลังอยู่ระหว่างเดินทางมา”

ข้อความของมัสก์เป็นการตอบกลับ ทวีตของนายมิกาอิโล เฟโดรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลยูเครน ซึ่งทวีตข้อความข้อให้อีลอน มัสก์ ให้ความช่วยเหลือด้านระบบสื่อสารแก่ยูเครน โดยระบุว่า “ในขณะที่คุณพยายามตั้งอาณานิคมบนดาวอังคาร — รัสเซียพยายามยึดครองยูเครน ! ในขณะที่จรวดของคุณประสบความสำเร็จในการลงจอดจากอวกาศ — จรวดของรัสเซียโจมตีพลเรือนชาวยูเครน ! เราขอให้คุณจัดหาสถานี Starlink ให้กับยูเครนและยืนหยัดต่อกรต่อรัสเซีย”

สำหรับโครงการสตาร์ลิงค์ (Starlink) เป็นบริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียของสเปซเอ็ก ที่มุ่งมั่นสร้างเครือข่ายดาวเทียมขนาดเล็กกว่า 2,000 ดวง ทั่วโลก ในการสร้างเครือข่ายให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกที่ยากจะเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ขณะที่เน็ตบล็อกส์ ซึ่งจับตาการใช้งานอินเทอร์เน็ตพบว่า อินเทอร์เน็ตในยูเครนหลายพื้นที่ขาดการติดต่อไม่สามารถใช้งานได้เป็นระยะ นับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน