ชาวเน็ตจีนอัด อีลอน มัสก์ โครงการสตาร์ลิงก์ แค่ขยะอวกาศ

Photo by HANNIBAL HANSCHKE / POOL / AFP

จีนโวยสหรัฐ เพิกเฉยจัดการโครงการสตาร์ลิงก์ หลังดาวเทียมสเปซเอ็กซ์ หวิดชนสถานีอวกาศจีน

วันที่ 28 ธันวาคม 2564 รอยเตอร์สรายงานว่า บรรดาผู้ใช้งานเว็บไซต์เว่ยป๋อของจีน ต่างแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) หลังจากที่ทางการจีนยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักกิจการอวกาศแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNOOSA)

โดยระบุว่า ช่วงวันที่ 1 ก.ค. และ 21 ต.ค.ที่ผ่านมาได้หวิดเกิดเหตุอันตรายบนวงโคจรโลก จากการที่ดาวเทียมดวงหนึ่งในโครงการข่ายสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ “เคลื่อนเข้าใกล้” ในระยะอันตรายจนเกือบชนของสถานีอวกาศจีน ส่งผลให้หน่วงานด้านอวกาศของจีนต้องบังคับเคลื่อนที่ออกจากวิถีโคจรเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ

หลังเกิดเหตุ หน่วยงานอวกาศจีนได้ยื่นเรื่องต่อ UNOOSA แต่ทว่ายังไม่ได้รับการดำเนินการใด ๆ ส่งผลให้ล่าสุดนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ออกมาหนิรัฐบาลวอชิงตัน โดยว่าสหรัฐเพิกเฉยต่อพันธะหน้าที่ซึ่งเคยให้คำมั่นไว้ในสนธิสัญญาอวกาศ ส่งผลให้นักบินอวกาศจีนตกอยู่ในความเสี่ยงอันตราย พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หลังคำแถลงของรัฐบาลปักกิ่ง บรรดาผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลอย่างเว่ยป๋อ (Weibo) ได้ออกมาวิจารณ์เจ้าพ่อสเปซเอ็กซ์ และโครงการสตาร์ลิงก์ โดยบางรายกล่าวว่า โครงการสตาร์ลิงก์ไม่ต่างจากเศษขยะอวกาศ จนถึงว่า เป็นหนึ่งในอาวุธสงครามอวกาศของสหรัฐ ขณะที่บางรายมองว่า ความเสี่ยงของโครงการสตาร์ลิงก์ได้เผยออกมาแล้ว มนุษยชาติต้องรับผลกรรมทางธุรกิจของบริษัทนี้ที่ทำให้นายมัสก์ร่ำรวยระดับโลก

สำหรับโครงการสตาร์ลิงก์ (Starlink Internet Services) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอวกาศของสเปซเอ็กซ์ โดยเป็นการส่งดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสู่วงโคจรต่ำราว 1,900 ดวง เพื่อสร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตจากนอกโลก เพื่อให้ผู้คนในพื้นที่ห่างไกลบนโลกสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ โดยสเปซเอ็กซ์วางแผนเตรียมส่งดาวเทียมนี้ขึ้นสู่อวกาศเพิ่มเติมในปีหน้า

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีดาวเทียมและวัตถุเศษจรวด ซากดาวเทียมที่ปลดระวางแล้วเกือบ 30,000 ชิ้น โคจรอยู่รอบโลก จนทำให้นักวิทยาศาสตร์ออกมาเรียกร้องให้ทั้งรัฐบาลและภาคเอกชนด้านอวกาศ รับผิดชอบจัดการต่อขยะอวกาศเหล่านี้เพื่อลดความเสี่ยงในการชนกับวัตถุต่าง ๆ กลางอวกาศจนเกิดความเสียหาย