ไบเดน-อีลอน มัสก์ ปลื้มรถอีวีเหมือนกัน แต่ทำไมต่างทนกันไม่ได้

REUTERS / AP PHOTO

สองผู้นำคนดังต่างวงการของสหรัฐอเมริกา คือ โจ ไบเดน ผู้นำประเทศ กับ อีลอน มัสก์ ซีอีโอ บริษัทเทสลา ชื่นชอบและสนับสนุนการใช้รถยนต์อีวีเหมือนกัน แต่ถูกจับสังเกตว่าศรศิลป์ไม่กินกัน

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานวิเคราะห์ว่า ประธานาธิบดี  โจ ไบเดน เป็นผู้นำที่ชูนโยบายอยากให้รถยนต์รุ่นใหม่ของสหรัฐใช้พลังงานไฟฟ้ากันทั้งหมด จึงเสนอมาตรการอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้แผนนี้เป็นจริง ไม่ว่าให้เครดิตภาษีกับผู้ซื้อ หรือให้รัฐบาลสนับสนุนการตั้งสถานีชาร์ตไฟฟ้า

FILE PHOTO: A Hertz Tesla electric vehicle is displayed during the Hertz Corporation IPO at the Nasdaq Market site in Times Square in New York City, U.S., November 9, 2021. REUTERS/Brendan McDermid

แต่ไบเดนกลับแทบไม่สนใจเทสลา บริษัทของมัสก์ที่ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตรถยนต์อีวีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนอีลอน มัสก์ ก็ไม่เก็บท่าทีที่ไม่ถูกชะตากับไบเดนเช่นกัน

คำถามว่าทำไมไบเดนทำเฉยๆ กับเทสลา ทั้งที่โปรโมตความดีงามของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า คำตอบน่าจะอธิบายได้ด้วยตัวอักษรสามตัวนี้ –  UAW

UAW ย่อมาจาก United Auto Workers เป็นสหภาพคนงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ ขณะนี้คนในสหภาพวิตกกังวลว่า การเปลี่ยนไปใช้อีวีจะกระทบต่อตำแหน่งงานของคนในสหภาพ เพราะการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มีชิ้นส่วนน้อยกว่า และต้องการแรงงานน้อยกว่า 

FILE PHOTO: Tesla Model X electric cars recharge their batteries in Berlin, Germany, November 13, 2019. REUTERS/Fabrizio Bensch//File Photo

บริษัทรถยนต์ฟอร์ดประเมินว่า จำนวนคนงานที่ใช้ผลิตรถอีวี มีน้อยกว่ารถยนต์แบบดั้งเดิมราว 30%

นอกจากนี้ มูลค่าของอีวีส่วนมากยังมาจากแผงแบตเตอรี ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์รวมกลุ่มกันใช้โรงงานผลิตแบตเตอรีด้วยกัน มากกว่าจะผลิตเองในโรงงานของตนเอง และยังไม่แน่ชัดว่าเหล่าโรงงานผลิตแบตเตอรีจะรวมกลุ่มสร้างสหภาพของตนเองด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน UAW แสดงตัวสนับสนุนความพยายามผลักดันตลาดรถอีวีของไบเดน เมื่อเดือนสิงหาคม 2564 เรย์ เคอร์รี ประธาน UAW เข้าร่วมประชุมอีวี ซัมมิต ที่ทำเนียบขาว พร้อมกับเหล่าซีอีโอ จากเจเนอรัล มอเตอร์ส, ฟอร์ด และสเตลแลนติส โดยที่อีลอน มัสก์ ไม่ได้รับเชิญด้วย

President Joe Biden reacts after signing an executive order on project labor agreements at the Ironworkers Local 5 in Upper Marlboro, Md., Friday, Feb. 4, 2022.  (AP Photo/Carolyn Kaster)

ด้านไบเดน เพื่อรักษาความเป็นพันธมิตรกับ UAW สำหรับปูทางไปสู่การปรับเปลี่ยนผลิตรถอีวี คงเป็นเรื่องยาก หากไบเดนจะไปเป็นเชียร์ลีดเลอร์ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่ได้อยู่ในสหภาพอย่าง เทสลา

เมื่อนักข่าวถามว่า หากไม่มีตัวแทนของ UAW เข้าร่วมการประชุม ทางเทสลาจะได้ทำเนียบเชิญหรือไม่ โฆษกหญิงทำเนียบขาว เจน ซากี ไม่ได้ตอบคำถามการตีความนี้ให้ชัด กล่าวเพียงว่า “การประชุมนี้มีนายจ้างสามรายใหญ่ที่สุดของ UAW แล้ว ดังนั้นขอให้คุณสรุปเอาเองนะคะ”

FILE PHOTO: Tesla CEO Elon Musk gestures as he visits the construction site of Tesla’s Gigafactory in Gruenheide near Berlin, Germany, August 13, 2021. Patrick Pleul/Pool via Reuters/File Photo

ศึกมัสก์กับ UAW

ถึงวันนี้ เทสลายังคงไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานใด เพราะ อีลอน มัสก์ ต่อต้านแรงงานจัดตั้ง  และซีอีโอในอุตสาหกรรมนี้ 

เมื่อเดือนพ.ย. มัสก์เคยทวีตจวกว่า “UAW มีสโลแกนใหม่ว่า ต่อสู้เพื่อสิทธิของตัวเองที่จะฮุบเงินจากคนงาน”

นอกจากนี้ เมื่อเดือนตุลาคม มัสก์พูดชัดว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง UAW และไบเดน เป็นเหตุผลหลักที่เทสลาไม่ได้รับการสนับสนุนจากคณะบริหารที่สนับสนุนอีวี

“ไบเดนก็เป็นหุ่นถุงเท้าของ UAW นั่นเอง” มัสก์ทวีตแขวะผู้นำสหรัฐ

FILE – President Joe Biden arrives to speak during a visit to the General Motors Factory ZERO electric vehicle assembly plant, Wednesday, Nov. 17, 2021, in Detroit. (AP Photo/Evan Vucci, File)

มัสก์VSแผนอีวีของไบเดน

ไบเดนยังมีกรอบการทำงานทางกฎหมายชื่อ Build Back Better ระบุถึงแผนการกระตุ้นให้คนซื้อรถอีวีทุกรูปแบบ รวมถึงการให้เครดิตภาษีกับผู้ซื้อรถอีวี โดยเฉพาะผู้ซื้อรถอีวีที่ผลิตในสหรัฐ แต่เทสลากลับได้ประโยชน์น้อยกว่าบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถอีวีอื่น จนมัสก์ตอบโต้ว่า ตนเองก็ไม่สนับสนุนแผนของรัฐบาลเช่นกัน

เมื่อไบเดนเชิญผู้บริหาร จีเอ็ม และฟอร์ด กลับมาทำเนียบอีกครั้งเมื่อเดือนก่อน เพื่อกระตุ้นการผลิตอีวีในสหรัฐ และแผน Build Back Better,ก็เป็นอีกครั้งที่มัสก์ไม่ได้รับเชิญด้วย

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเผยว่า มัสก์ไม่ได้สนับสนุนแผนงานอีวี Build Back Better ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ อีกทั้งการที่เทสลาไม่มีฐานะอยู่ในสหภาพ ทำให้มัสก์ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วม

เหตุผลอื่นๆ ที่มัสก์ไม่ชอบไบเดน

ไม่เฉพาะเรื่องอีวีเท่านั้น มัสก์ยังไม่ชอบใจการทำงานของรัฐบาลไบเดนอื่นๆ อีกมาก เช่น ต่อต้านข้อเสนอของรัฐบาลไบเดนที่จะขึ้นภาษีบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในอเมริกา นอกจากนี้ยังจะเก็บภาษีบริษัทที่มีกำไรอย่างเทสลา  

FILE PHOTO: Tesla CEO Elon Musk attends the Tesla Shanghai Gigafactory groundbreaking ceremony in Shanghai, China January 7, 2019. REUTERS/Aly Song/File Photo

ถ้าแผนเก็บภาษีคนรวยผ่านแล้ว มัสก์จะต้องจ่ายภาษีสูงถึง 11,000 ล้านดอลลาร์สำหรับความมั่งคั่งในปี 2564 แต่ในปีต่อๆ ไป กลุ่มบุคคลที่รวยที่สุดในโลกหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีได้ เพราะรายได้ที่แจ้งต่อทางการนั้นแทบจะเป็นศูนย์ แม้ว่ากิจการต่างๆ ของเศรษฐีจะมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

มัสก์ยังต่อต้านกรณีวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคน เช่น เบอร์นี แซนเดอร์, เอลิซาเบธ วอร์เรน และรอน ไวเดน เสนอให้คิดภาษีจากความมั่งคงของเหล่าเศรษฐีที่รวยที่สุดในอเมริกา ไม่ใช่ไปคิดแค่รายได้ของคนเหล่านี้เท่านั้น

นอกจากนี้มัสก์ยังตั้งคำถามมากมายถึงรัฐบาล รวมถึงกรณีต่อสู้กับโควิดและเรียกร้องให้ประชาชนอยู่บ้านช่วงที่สายพันธุ์โอมิครอนระบาดใหม่ๆ มัสก์เรียกแนวทางดังกล่าวว่า ฟาสซิสต์ และยังทำให้ครอบครัวเผชิญความเสี่ยงป่วยโควิดด้วย

…..


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :