Tesla เรียกคืนรถกว่า 53,000 คัน พบปัญหาซอฟต์แวร์เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP

เทสลา เรียกคืนรถยนต์จำนวน 53,822 คัน หลังพบปัญหาระบบ rolling stop ที่อาจทำให้รถไม่จอดบริเวณทางแยก

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 เทสลา อิงก์ (Tesla Inc.) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประกาศเรียกคืนรถยนต์รุ่น Model S และ Model X ที่ผลิตระหว่างปี 2016-2022 รุ่น Model 3 ที่ผลิตระหว่าง 2017-2022 และ Model Y ที่ผลิตระหว่าง 2020-2022

ซึ่งเป็นรุ่นที่มีซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบของเทสลา หลังจากที่พบปัญหาด้านซอฟต์แวร์ที่ส่งผลต่อฟีเจอร์ “rolling stop” ซึ่งอาจทำให้รถไม่จอดหยุดนิ่งสนิทระหว่างเคลื่อนผ่านป้าย “หยุด” บริเวณทางแยก ซึ่งอาจเป็นอันตรายและเกิดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

ด้านสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) ระบุว่า เทสลายินยอมสั่งตัดระบบ rolling stop ออกจากฟังก์ชั่นของรถยนต์ในรุ่นดังกล่าว หลังพบว่าฟีเจอร์นี้ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นให้รถยนต์ขับต่อไปด้วยความเร็วต่ำ 5.6 ไมล์ต่อชั่วโมงแบบไม่ต้องจอดหยุดนิ่งเมื่อเข้าใกล้บริเวณทางแยกนั้น

ซึ่งโดยปกติรถต้องจอดหยุดนิ่ง แต่กลับพบว่ามีรถจำนวนไม่น้อยที่ไม่ตอบสนองตามฟีเจอร์ข้างต้น โดยหลังเทสลาหารือกับ NHTSA จึงตัดสินใจเรียกคืนรุ่นดังกล่าวตามรายงานข้างต้น ทั้งนี้เทสลายืนยันว่า แม้ที่ผ่านมายังไม่เคยมีรายงานอุบัติเหตุจากการระบบดังกล่าว แต่เป็นการเรียกคืนเพื่อความปลอดภัย