มาครง-เลอแปน โคจรกลับมาเป็นคู่ชิงประธานาธิบดีฝรั่งเศสอีกครั้ง ลุ้น 24 เม.ย.นี้

มาครง เลอแปน เลือกตั้ง ฝรั่งเศส
Photo by JOEL SAGET and Eric Feferberg / AFP

เลือกตั้งฝรั่งเศส “มาครง-เลอแปน” คว้าชัยรอบแรก จับตาลงคะแนนชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีรอบสอง

วันที่ 11 เมษายน 2565 ผลการเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรก ซึ่งหย่อนบัตรลงคะแนนไปเมื่อวันที่ 10 เมษายน  ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ นายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสคนปัจจุบันคว้าคะแนนเสียงสนับสนุนที่ 27.85

ขณะที่ นางมารี เลอแปน ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายขวา เนชันแนล ฟรอนต์ (FN) ได้คะแนน 23.15%

ผลคะแนนดังกล่าวทำให้นายมาครงและนางเลอแปนกลายเป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในรอบสุดท้ายอีกครั้งเช่นเดียวกับเมื่อปี 2560 ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนั้นมาครง เฉือนเอาชนะนางเลอแปน ได้ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดของฝรั่งเศส

ทั้งนี้ การรณรงค์หาเสียงของผู้สมัครทั้งสองยังคงดำเนินต่อไปอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า จนกว่าจะมีการลงคะแนนเสียงรอบ 2 ในวันที่ 24 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นรอบตัดเชือกที่จะชี้ขาดการเมืองของฝรั่งเศสและยุโรป

สำหรับนายมาครงกล่าวโจมตีนางเลอแปนคู่แข่งว่า ด้วยแนวคิดขวาจัดของเธอจะทำให้ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศที่ชูเรื่องประชานิยมและหวาดกลัวผู้อพยพชาวต่างชาติ ซึ่งนั่นไม่ใช่อัตลักษณ์ความเป็นชาติของฝรั่งเศส

มาครงชูนโยบายสร้างการเปิดกว้างให้กับทุกคน พร้อมให้คำมั่นดำเนินการโครงการต่าง ๆ ที่สร้างความก้าวหน้า รวมถึงเปิดกว้างทางอิสรภาพของฝรั่งเศสรวมถึงยุโรป

ส่วนนางเลอแปน ชูนโยบายว่าหากเธอได้รับเลือกตั้ง เธอจะเป็นผู้นำหญิงคนแรกของฝรั่งเศส ทั้งชูแนวคิดประชานิยมที่ส่งผลต่อความรู้สึกในแง่การครองชีพของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อาทิ ราคาพลังงาน และเงินเฟ้อ เนื่องมาจากภาวะเงินเฟ้อและผลกระทบจากการที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย

โดยเลอแปนย้ำว่าเธอขอขอบคุณชาวฝรั่งเศสที่ยังให้การสนับสนุนผ่านเข้ารอบชิงประธานาธิบดีในรอบที่ 2 นับตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2560 พร้อมย้ำว่ารอบนี้พรรคของเธอจะต้องชนะ