ส่องภาพดาวเทียม รัสเซียเปิดฉากรบเฟส 2 ส่งทหารคุมตะวันออกยูเครน

REUTERS

รัสเซียเปิดแนวรบเฟสใหม่ ส่งทหารนับหมื่นนายพร้อมขบวนรถทหารยาว 12 กม. มุ่งหน้าตะวันออกยูเครน คุมพื้นที่ดอนบัส

วันที่11 เมษายน 2565 ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียได้รวบรวมกองกำลังทหารหลายหมื่นนายไปยังพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นแคว้นดอนบัส สำหรับเตรียมเปิดฉากการโจมตีครั้งต่อไป ผู้นำยูเครนกล่าวว่า

รัสเซียจะไม่หยุดการโจมตีจนกว่าจะได้สิ่งที่ฝ่ายตนเองต้องการ หรือถูกบีบบังคับให้หยุด ขณะที่นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงเชื่อว่า ขณะนี้เครมลินกำลังมุ่งความสนใจไปยังภูมิภาคตะวันออกของยูเครน หลังจากที่ประกาศถอนกำลังออกจากการปิดล้อมกรุงเคียฟ

REUTERS

คำกล่าวของประธานาธิบดีเซเลนสกี สอดคล้องกับภาพถ่ายดาวเทียมที่เปิดเผยโดยบริษัท Maxar Technologies เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นขบวนรถทหารกองทัพรัสเซียยาวเหยียดถึง 8 ไมล์ หรือราว 12 กิโลเมตร เดินทางผ่านเมือง เวลีจี เบอร์ลุก (Velykyi Burluk) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือไม่ไกลจากพรมแดนรัสเซีย มุ่งหน้าไปยังภาคตะวันออกของยูเครน หลังจากก่อนหน้านี้ที่รัสเซียประกาศว่าเตรียมเปิดปฏิบัติการทางทหารพิเศษเฟสใหม่ มุ่งเน้นไปที่ภูมิภาคดอนบัส หลังจากภารกิจทางทหารในเฟศแรกประสำความสำเร็จอย่างดี

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงหลายฝ่ายเชื่อว่า การที่ทัพรัสเซียไม่อาจเจาะพื้นที่กรุงเคียฟเมืองหลวงได้สำเร็จ หลังเปิดฉากบุกยูเครนเป็นเวลาเกือบ 1 เดือนนั้น ทำให้รัสเซียเบนเป้าหมายไปยังแนวรบทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งคือแคว้นลูฮานสก์และโดเนตสก์ หรือที่รู้จักกันในชื่อภูมิภาคดอนบัสแทน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลเครมลินประสงค์รับรองให้เป็นรัฐอิสระจากยูเครนอยู่แล้ว