สมรภูมิ มาริอูปอล ดับเกิน10,000ชีวิต – ผู้นำออสเตรียกล่อมปูติน เลิกรบเถิด

มาริอูปอล
เรือดำน้ำยูเครนในมาริอูปอล ถูกโจมตี เมื่อ 6 เม.ย. (Planet Labs PBC via AP)

พ่อเมือง มาริอูปอล สมรภูมิเดือดของยูเครน เผยยอดพลเรือนที่เสียชีวิตจากการโจมตีของรัสเซียว่าสูงเกิน 1 หมื่นรายไปแล้ว

วันที่ 12 เมษายน สำนักข่าว เอพี รายงานว่า นายวาดีม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมือง มาริอูปอล สมรภูมิรบเดือดทางภาคใต้ ในศึกรัสเซีย-ยูเครน ให้สัมภาษณ์กับเอพีทางโทรศัพท์ ว่าถึงตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือนในเมืองสูงเกิน 10,000 รายแล้ว ประเมินจากศพที่เรียงรายราวกับพรมที่ปูท้องถนนของเมือง หวั่นว่ายอดจริงอาจสูงถึง 20,000 ราย 

นายบอยเชนโกยังระบุว่า ทหารรัสเซียใช้เตาเผาศพเคลื่อนที่วิ่งไปตามท้องถนน เพื่อเผาศพผู้คนและไม่ยอมให้ขบวนของทีมมนุษยธรรมเข้าไปในพื้นที่ หวังกลบเกลื่อนหลักฐานการฆ่าล้าง

สภาพภายในโรงละครมาริอูโปลถูกถล่ม เมื่อ 4 เม.ย. (AP Photo/Alexei Alexandrov)

ก่อนหน้านี้ นายกเล็กเมืองมาริอูปอลให้ข้อมูลเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่า มีผู้เสียชีวิตราว 5,000 ราย แต่ล่าสุดปรับเพิ่มเป็นหลักหมื่นเพราะเห็นร่างผู้คนกองเกลื่อนถนน จนเจ้าหน้าที่ยูเครนไม่อาจเก็บได้หมด

นายบอยเชนโก กล่าวว่า มีชาวบ้านราว 120,000 คนที่ยังอยู่ในเมืองและต้องการอาหารและน้ำ รวมถึงปัจจัยที่จะทำให้ร่างกายอบอุ่น และอุปกรณ์การสื่อสาร อย่างเร่งด่วน

ชาวบ้านที่อพยพจากมาริอูโปลเดินทางมาถึงเมืองนิซนี นอฟโกรอด ทางฝั่งตะวันออกของยูเครน เมื่อ 7 ก.พ. (AP Photo)

พ่อเมืองมาริอูโปลกล่าวด้วยว่า มีประชาชนอพยพออกไปด้วยพาหนะส่วนตัวแล้วราว 150,000 คน โดยหนีไปเมืองอื่นๆ ของยูเครน นอกจากนี้ยังมีอย่างน้อย 33,000 คนที่หนีไปยังพรมแดนรัสเซีย

วันเดียวกัน นายคาร์ล เนแฮมเมอร์ นายกรัฐมนตรีออสเตรีย เดินทางเข้าพบ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่กรุงมอสโก นับเป็นผู้นำจากยุโรปคนแรกที่ไปพบนายปูติน นับจากรัสเซียยกทัพบุกยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.

นายคาร์ล เนแฮมเมอร์ นายกฯ ออสเตรีย แถลงที่กรุงมอสโก หลังเข้าพบนายปูติน เมื่อ 11 เม.ย. Photo/Alexander Zemlianichenko)

นายเนเฮมเมอร์กล่าวว่า ตนพูดคุยกับนายปูตินอย่างตรงไปตรงมา เปิดเผย และหนักหน่วง ว่า “สงครามนี้ต้องการการยุติ เพราะเสียหายกันทั้งสองฝ่าย” นอกจากนี้ยังพูดถึงกรณีที่ทหารรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม ว่าคนที่ลงมือจะต้องรับผิดชอบและถูกดำเนินคดี

ออสเตรียไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มนาโต้ แต่เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป เป็นหนึ่งใน 27 ประเทศที่ใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ หรือ แซงก์ชั่นรัสเซีย แต่คัดค้านการตัดเส้นทางส่งก๊าซจากรัสเซีย นอกจากนี้ออสเตรียยังดำรงสถานะเป็นกลางทางการทหาร