รัสเซียเปิดฉากสงครามเฟส 2 มุ่งชิงแคว้นดอนบัสให้ได้

ความขัดแย้งยูเครน-รัสเซีย ในมาริอูโปล ประเทศยูเครน
REUTERS/Alexander Ermochenko

ยูเครนเผยกองทัพรัสเซียรุกหนัก เปิดแนวรบเฟส 2 ทะลวงโจมตีชิงพื้นที่โดเนตสค์และลูฮันสค์-เซเลนสกี ลั่นไม่ยอมเสียดินแดนเด็ดขาด

วันที่ 19 เมษายน 2565 ล่วงเข้าสู่วันที่ 55 ของสงครามยูเครนรัสเซียนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้กระทรวงกลาโหมยูเครนเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียกำลังดำเนินการเปิด “ปฏิบัติการเชิงรุก” เพื่อเข้าควบคุมพื้นที่ทางภาคตะวันออกของประเทศโดยเฉพาะภูมิภาคโดเนตสค์และลูฮันสค์ ซึ่งอยู่ในแคว้นดอนบัส โดยรัสเซียหวังชิงพื้นที่ดังกล่าวให้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ

REUTERS/Alexander Ermochenko

รายงานจากกลาโหมยูเครนระบุว่า กองทหารรัสเซียกำลังเร่งระดมเคลื่อนย้ายอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางทหารจากภาคกลางและภาคตะวันออกของรัสเซีย มายังพื้นที่ภาคตะวันตกของยูเครน โดยกองทหารของรัสเซียยังคงปิดกั้นเมืองคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครนบางส่วน

ทั้งนี้ ทัพรัสเซียมุ่งบุกทะลวงแนวป้องกันของยูเครนในภูมิภาคโดเนตสค์และลูฮันสค์ ตลอดจนมุ่งโจมตีเมืองมารีอูโปล เมืองท่าสำคัญทางตอนใต้เพื่อหวังควบคุมอย่างเต็มที่เหนือดินแดนดังกล่าว

ขณะเดียวกันกองทัพรัสเซียยังใช้พื้นที่ของประเทศเบลารุส ในการตั้งกองกำลังเพื่อเปิดการโจมตีทางอากาศและดำเนินการลาดตระเวนทางอากาศในยูเครน กลาโหมยูเครนยังอัพเดตว่า จากการป้องกันของยูเครนสามารถทำลายกองพลน้อยนาวิกโยธินที่ 810 ของกองทัพเรือรัสเซียในทะเลดำ จนส่งผลให้ฝ่ายรัสเซียสูญเสียทหาร 158 นาย บาดเจ็บประมาณ 500 คน และสูญหาย 70 คน

ขณะเดียวกันแนวรบทางบกตลอดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กองทัพยูเครนยังได้ทำลายรถถังรัสเซีย 10 คัน รถหุ้มเกราะอีก 18 คัน และอุปกรณ์สนับสนุนหน่วยยานเกราะอีก 8 หน่วย

ส่วนแนวรบบนน่านฟ้า กองทัพอากาศยูเครนสามารถทำลายเป้าหมายของกองทัพรัสเซียได้ 7 เป้าหมายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้แก่ เครื่องบินรบ 1 ลำ อากาศยานสอดแนมแบบ UAV 4 ลำ และขีปนาวุธติดปีก 2 ลำ

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า รัสเซียเริ่มเปิดการต่อสู้ในแนวรบเฟส 2 เพื่อยึดแคว้นดอนบัสที่พวกเขาคาดหวังมานานแล้ว โดยทหารรัสเซียจำนวนมากกำลังมุ่งเป้าไปยังพื้นที่แห่งนี้ ขณะเดียวกัน ทหารยูเครนจะยังคงยืนหยัดต่อต้านการรุกรานของรัสเซียต่อไป

“ไม่ว่ารัสเซียจะส่งทหารเข้าไปในพื้นที่นั้นมากเท่าใด เราจะยืนหยัดต่อสู้และป้องกันในทุกวัน เราจะไม่ยอมเสียสิ่งใดที่เป็นของชาวยูเครน เราไม่ต้องการสิ่งใดที่ไม่ใช่ของเรา” ผู้นำยูเครนกล่าว

REUTERS/Serhii Nuzhnenko
REUTERS/Alexander Ermochenko
REUTERS/Pavel Klimov