ปูตินล้มแผนถล่มโรงงานเหล็กในมาริอูปอล แค่ล้อมห้ามแมลงวันบินผ่าน

ปูตินยกเลิกแผนถล่มโรงงานเหล็กในมาริอูปอล
REUTERS/Alexander Ermochenko

ปูตินเปลี่ยนใจ ! สั่งรัฐมนตรีกลาโหมยกเลิกแผนถล่มโรงงานเหล็กในเมืองมาริอูปอล แค่ปิดล้อมแน่นหนา ห้ามแมลงวันบินผ่าน 

วันที่ 21 เมษายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สั่งให้กองทัพรัสเซียยกเลิกแผนบุกโจมตีโรงงานผลิตเหล็กกล้าอาซอฟสตัลในเมืองมาริอูปอลของยูเครน พร้อมระบุว่าเขาต้องการให้กองทัพปิดล้อมโรงงานแทน

ปูตินสั่งการเรื่องนี้กับ “เซอร์เก ซอยกู” รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ซึ่งเคยบอกปูตินว่านักรบชาวยูเครนกว่า 2,000 คนยังคงซ่อนตัวอยู่ในโรงงานแห่งนี้ ซึ่งมีอุโมงค์ใต้ดินขนาดใหญ่อยู่ภายใน

“ผมคิดว่าการเสนอให้บุกเขตอุตสาหกรรมดังกล่าวนั้นไม่จำเป็นเลย” ปูตินกล่าวกับซอยกู พร้อมกล่าวว่า “ผมสั่งให้คุณยกเลิกแผนนี้”

ปูตินกล่าวว่าการตัดสินใจไม่โจมตีโรงงานอาซอฟสตัลของเขา เกิดจากความปรารถนาที่จะปกป้องชีวิตทหารของรัสเซีย

“ไม่จำเป็นต้องปีนเข้าไปในสุสานใต้ดินและคลานเข้าไปในโรงงานอุตสาหกรรมนี้ แค่ปิดกั้นเขตอุตสาหกรรมนี้ ไม่ให้แมลงวันบินผ่านได้ก็พอ”

ปูตินยังเรียกร้องกับนักรบยูเครนในอาซอฟสตัล ซึ่งยังไม่จำนน ว่า รัสเซียจะปฏิบัติต่อพวกเขาด้วยความเคารพ และจะให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม ปูตินได้ประกาศว่ารัสเซียยึดเมืองมาริอูปอลของยูเครนได้แล้ว โดยระบุว่า การควบคุมศูนย์กลางที่สำคัญทางตอนใต้อย่างเมืองมาริอูปอล ประสบความสำเร็จแล้ว

การประกาศชัยชนะของรัสเซียเกิดขึ้น 1 วันหลังจากผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธินยูเครนที่ปกป้องโรงงานเหล็กอาซอฟสตัลเตือนว่า กองกำลังของเขามีจำนวนมากกว่า และพร้อมที่จะเผชิญกับวันสุดท้ายในชีวิต ท่ามกลางเมืองที่ถูกทำลายล้างจากการทิ้งระเบิดของรัสเซีย

MARIUPOL CITY COUNCIL/via REUTERS

รัสเซียได้ส่งทหารหลายหมื่นนายไปยังยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในสิ่งที่เรียกว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เพื่อทำให้ยูเครนปลอดทหาร และกำจัดผู้คนที่รัสเซียมองว่าเป็นพวกชาตินิยมที่อันตราย

ทหารยูเครนพยายามต่อต้านอย่างรุนแรง ขณะที่ชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เพื่อบีบให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครน

มาริอูปอลเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดที่ถูกรัสเซียยึดครองในการบุกโจมตียูเครนนาน 2 เดือน และเป็นกุญแจสำคัญในการอ้างสิทธิควบคุมภูมิภาคดอนบาส รวมถึงการเชื่อมโยงทางบกกับแหลมไครเมีย