ธนาคารโลกเผยตัวเลขประเมินความเสียหายทางกายภาพในยูเครน

เปิดตัวเลขความเสียหายในยูเครน
REUTERS/Alkis Konstantinidis/File Photo

ธนาคารโลกเปิดตัวเลขความเสียหายทางกายภาพในยูเครน พร้อมชี้ว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นอีกในขณะที่สงครามยังดำเนินต่อไป 

วันที่ 22 เมษายน 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า “เดวิด มัลพาสส์” ประธานธนาคารโลก เผยว่าความเสียหายทางกายภาพของอาคารและโครงสร้างพื้นฐานในยูเครน จากการรุกรานของรัสเซีย มีมูลค่าถึง 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,035,980 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นอีกในขณะที่สงครามยังดำเนินต่อไป

มัลพาสส์ กล่าวในที่ประชุมว่าด้วยความจำเป็นในการช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครน โดยระบุว่าการประเมินมูลค่าความเสียหายในเบื้องต้น ยังไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นจากสงครามในยูเครน

“แน่นอนว่าสงครามยังคงดำเนินต่อไป ดังนั้นค่าใช้จ่ายเหล่านี้จึงเพิ่มขึ้น” มัลพาสส์กล่าว

“โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน เผยในการประชุมผ่านทางไกลถึงค่าใช้จ่ายและความต้องการทางการเงินที่มีจำนวนมากกว่านี้ เขาได้กล่าวกับผู้เข้าร่วมการประชุมว่า ยูเครนต้องการเงิน 7,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 237,531 ล้านบาท ต่อเดือน เพื่อชดเชยความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการรุกรานของยูเครน

“และเราจะต้องใช้เงินหลายแสนล้านดอลลาร์เพื่อสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาใหม่ในภายหลัง” เซเลนสกีกล่าว

เขากล่าวว่า ประชาคมโลกจำเป็นต้องกีดกันรัสเซียออกจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศในทันที ซึ่งรวมถึงธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และอื่น ๆ พร้อมกับกล่าวด้วยว่าทุกประเทศจำเป็นต้องเตรียมพร้อมที่จะยุติความสัมพันธ์ทั้งหมดกับรัสเซีย

เซเลนสกียังเรียกร้องให้ทุกประเทศบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรและอายัดทรัพย์สินของรัสเซีย และให้ใช้เงินเหล่านั้นเพื่อช่วยสร้างยูเครนขึ้นมาใหม่