อียูเล็งเพิ่มคว่ำบาตรพลังงานรัสเซียรอบใหม่

อียูเล็งเพิ่มคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

เยอรมนีกลับลำ ยืนยันร่วมวงอียูคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม มุ่งเน้นอุตสาหกรรมพลังงาน

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า สหภาพยุโรปเตรียมมีมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ ซึ่งถือเป็นมาตรการคว่ำบาตรรอบที่ 6 ที่อียูคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อลงโทษต่อการรุกรานยูเครน โดยการคว่ำบาตรรอบใหม่นี้จะมุ่งเป้าไปที่การแบนพลังงานรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบ

ก่อนหน้าที่สหภาพยุโรปจะมีท่าทีดังกล่าว สื่อต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลเยอรมนีว่า เบอร์ลินดูเหมือนจะมีท่าทีสวนทางกับมติของสหภาพยุโรป โดยเยอรมนีในฐานะชาติอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาพลังงานรัสเซียเป็นหลัก จะเป็นชาติเดียวที่ผ่อนปรนการคว่ำบาตรหากเครมลินผ่อนคลายปฏิบัติการทางทหารลง อย่างไรก็ตาม ภายหลังรัฐบาลเบอร์ลินยืนยันอย่างชัดเจนว่า เยอรมนีพร้อมสนับสนุนการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหภาพยุโรป โดยเฉพาะการมุ่งเป้าพลังงานรัสเซีย

“เราสามารถบรรลุสถานการณ์ที่เยอรมนีสามารถทนต่อการคว่ำบาตรน้ำมันได้” โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีครั้งสำคัญของเยอรมนีจากก่อนหน้านี้ในคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์ ที่ยืนยันต่อสถานีโทรทัศน์ ZDF สื่อท้องถิ่นว่า เยอรมนีจะไม่ยกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซียจนกว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับยูเครน

อียูให้เหตุผลว่าการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียของยุโรปนั้นง่ายกว่าการลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติของรัสเซียมาก โดยรัสเซียได้เรียกร้องให้คู่ค้าในยุโรปจ่ายเงินค่าก๊าซเป็นสกุลรูเบิลแต่ถูกปฏิเสธ ซึ่งต่อมาทำให้รัสเซียประกาศระงับการส่งพลังงานไปยังโปแลนด์และบัลแกเรียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่ประชุมรัฐมนตรีอียูย้ำว่า การที่ชาติคู่ค้าจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิลจะละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของอียูที่มีอยู่ ทั้งนี้คาดว่า ข้อเสนอการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียรอบใหม่จะมีความชัดเจนขึ้นหลังการประชุมในวันที่ 4 พฤษภาคมนี้