คลองสุเอซ กวาดรายได้เดือนเมษายน สูงเป็นประวัติการณ์

อียิปต์ เผยรายได้เก็บค่าผ่านทาง คลองสุเอซ เดือนเมษายน ทำรายได้สูงถึง 21,600 ล้านบาท

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 ซินหัวรายงานว่า นายโอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซของอียิปต์ เผยรายได้จากคลองสุเอซในเดือนเมษายน มียอดพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 629 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 21,600 ล้านบาท

เรบีระบุว่า ปริมาณการเดินเรือข้ามคลองสุเอซจากทั้งสองทิศทางในเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียว อยู่ที่ 1,929 ลำ สูงขึ้นจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 1,814 ลำ และมีระวางน้ำหนักเรือสุทธิสูงสุดรายเดือนรวมอยู่ที่ 114.5 ล้านตัน

สำหรับ คลองขุดสุเอซเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้หลักและเงินตราต่างประเทศของอียิปต์ ทำหน้าที่เชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่โลกเผชิญการระบาดของโควิด-19 มาเป็นเวลาต่อเนื่อง 3 ปี ทำให้ค่าระวางขนส่งทางเรือแพงขึ้นอย่างมาก จากความต้องการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นแม้หลายประเทศจะใช้มาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่ในปีนี้ หลายประเทศได้ผ่อนมาตรการโควิดมากขึ้นจากสถานการณ์ระบาดที่มีแนวโน้มดีขึ้น จึงทำให้ดีมานด์ความต้องการสินค้ากลับมาดีดตัวพุ่งสูงอีกครั้ง

ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ค่าระวางสินค้าทางเรือยังมีแนวโน้มราคาสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือหลายแห่งฟันกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พนักงานต่างรับอานิสงส์โบนัสก้อนใหญ่