ทุเรียนไทยขึ้นเครื่องเช่าเหมาลำ ส่งขายร้านค้าซีพีและอีคอมเมิร์ซในจีน

ทุเรียน

ทุเรียนไทยขายดี ส่งขึ้นเครื่องบินตรงสู่ตลาดจีน ผู้บริโภคจีนรอซื้อผ่านอีคอมเมิร์ซและซูเปอร์มาร์เก็ตคึกคัก

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ซินหัวรายงานว่า บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนทยอยวางจำหน่าย “ทุเรียนไทย” เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ส่งสัญญาณว่า “ฤดูทุเรียน” มาถึงแล้ว โดยปีนี้ทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดจีนช้ากว่าปกติและราคาสูงขึ้น แต่ผู้บริโภคชาวจีนยังคงเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อ

ทุเรียนจากสวนในไทยจะถูกเก็บเกี่ยวและส่งออกด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำสู่ท่าอากาศยานนานาชาติกว่างโจว ไป๋อวิ๋นในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน และกระจายไปยังทุกภูมิภาคของจีนอย่างรวดเร็ว เฉกเช่นร้านค้าในเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

หวงเหม่ยเสีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหารในเครือเจริญโภคภัณฑ์ประจำกว่างซี เผยว่าร้านค้าของบริษัทได้รับทุเรียน 100 กล่อง ซึ่งถูกกระจายสู่ร้านสะดวกซื้อในท้องถิ่นและขายให้ลูกค้าขาจรจนหมดอย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องกังวลแม้ราคาจะสูงขึ้นกว่าปีก่อน

ทุเรียนยังคงเป็นผลไม้ยอดนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ครองตำแหน่งผลไม้นำเข้า “ดาวเด่น” และปริมาณการบริโภคเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีนี้ โดยการนำเข้าทุเรียนสดในปี 2021 สูงกว่าในปี 2017 ราว 4 เท่า ส่วนใหญ่นำเข้าจากไทย รวมถึงมีกว่างตง กว่างซี และฉงชิ่ง เป็นแหล่งนำเข้าหลัก

นิศาชล ไทยทอง หรือไท่ลู่ลู่ หญิงไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ในหนานหนิง และทำธุรกิจนำเข้าทุเรียนจากสวนในไทยมาขายในจีนจนมีกลุ่มลูกค้าในมือ เผยว่าเมื่อก่อนคนจีนรู้จักแต่ทุเรียนหมอนทอง แต่ตอนนี้เริ่มรู้จักทุเรียนพันธุ์อื่น ๆ กันมากขึ้น ทั้งกระดุมทอง ก้านยาว และพวงมณี

ด้านเหว่ยพ่าน พ่อค้าไลฟ์สดขายของในกว่างซี จับมือทำธุรกิจกับนิศาชลมานานหลายปี ส่วนปีนี้ทั้งสองนำเข้าทุเรียนไทยสู่กว่างโจว คุนหมิง และเมืองอื่น ๆ ทางเครื่องบิน ซึ่งใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ทำให้ทุเรียนยังคงสดใหม่เปลือกยังเป็นสีเขียวเงางามดูน่าซื้อไปรับประทาน

ปัจจุบันแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและห้างสรรพสินค้าในจีนวางจำหน่ายทุเรียนกันแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ถูกขนส่งทางเครื่องบินเช่นกัน โดยบริษัทไทยหลายแห่งเริ่มขนส่งทุเรียนทางเครื่องบิน แม้ค่าขนส่งเพิ่มขึ้นจาก 35-40 บาทในปีก่อน เป็นราว 100 บาทต่อกิโลกรัมในปีนี้

ทั้งนี้ ช่องทางขนส่งทุเรียนไทยสู่จีนนั้นหลากหลาย นอกจากเครื่องบินแล้วยังมีรถบรรทุกที่วิ่งเข้าจีนผ่านเมืองผิงเสียงของกว่างซี หรือเรือที่แล่นจากท่าเรือแหลมฉบังสู่ท่าเรือชินโจวของกว่างซีและท่าเรือหนานซาของกว่างโจว

ด้าน วรรณลดา รัตนพานิช กงสุลฝ่ายการพาณิชย์ประจำสถานกงสุลใหญ่ของไทย ณ นครหนานหนิง กล่าวว่าชาวจีนชื่นชอบทุเรียนไทยเป็นทุนเดิม โดยปีนี้ผู้ส่งออกหลายรายเลือกขนส่งทางเครื่องบินแทน

นอกจากนั้นปีนี้ผู้ค้าทุเรียนยังดำเนินขั้นตอนระหว่างส่งออกจากไทยและนำเข้าสู่จีนที่เคร่งครัดยิ่งขึ้นตามข้อกำหนดและมาตรฐานต่าง ๆ รวมถึงมีการป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มงวด ทำให้แม้ปริมาณทุเรียนที่นำเข้าสู่จีนลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ก็เป็นทุเรียนคุณภาพสูงอย่างแท้จริง

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและสื่อสังคมออนไลน์ของจีน กลายเป็นช่องทางสำคัญของการจำหน่ายผลไม้ไทย โดยนิศาชลและเหว่ยพ่านมักไลฟ์สตรีมมิ่งขายทุเรียนไทย ซึ่งเรียกยอดสั่งซื้อจำนวนมากและขยายฐานลูกค้ากว้างขวางยิ่งขึ้น

เหว่ยพ่านระบุว่ามีการไลฟ์สดขายทุเรียนไทยบนแพลตฟอร์มโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต่อก (TikTok) เวอร์ชันจีนทุกวัน เพราะผู้บริโภคชาวจีนชอบดูไลฟ์สดขายของ ซึ่งช่วยให้พวกเขาได้เห็นคุณภาพ ฟังคำอธิบาย และเลือกซื้อทุเรียนตามใจชอบอย่างสะดวกและสบายใจ