จีนแจ้งเลื่อนจัดมหกรรม เอเชียนเกมส์ 2022 วิตกโอมิครอนระบาดในประเทศ

จีนเลื่อนเอเชียนเกมส์ 2022
Photo by AFP) / China OUT

ผู้จัดงานเผยจีนเลื่อนจัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2022 ไปอย่างไม่มีกำหนด และไม่ระบุเหตุผล

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ผู้จัดงานเผยว่าการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่เมืองหางโจวในเดือนกันยายนนี้ ได้ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ในขณะที่จีนกำลังต่อสู้กับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการให้เหตุผลใด ๆ สำหรับการเลื่อนการจัดงาน แต่จีนกำลังพยายามควบคุมการระบาดของโควิดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วันแรกของการระบาดใหญ่

“สภาโอลิมปิกแห่งเอเชียได้ประกาศว่า เอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ซึ่งเดิมกำหนดจัดขึ้นที่เมืองหางโจวของจีน ตั้งแต่วันที่ 10-25 กันยายน จะถูกเลื่อนออกไป” ข้อความบนเว็บไซต์ทางการของเอเชียนเกมส์ระบุ โดยข้อความนี้ถูกนำไปเผยแพร่ครั้งแรกผ่านสื่อทางการจีน

“สำหรับกำหนดการใหม่จะมีการประกาศในภายหลัง” ข้อความบนเว็บไซต์เอเชียนเกมส์ระบุเพิ่มเติม

สำหรับเจ้าภาพอย่างเมืองหางโจว ตั้งอยู่ใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีน ที่กำลังถูกปิดมานานหลายสัปดาห์ ตามยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ผู้จัดงานกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เมืองหางโจวที่มีประชากร 12 ล้าน ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของจีน ได้สร้างสถานที่จัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์และเอเชียนพาราเกมส์ ประมาณ 56 แห่ง เสร็จแล้ว

ในเวลานั้น พวกเขาระบุว่าได้วางแผนที่จะจัดการแข่งขันภายใต้แผนควบคุมโควิดที่ได้เรียนรู้จากความสำเร็จของโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ในรูปแบบบับเบิล

(Photo by AFP) / China OUT

ด้านสำนักข่าวเอพี รายงานว่า สถานีโทรทัศน์ของทางการจีนแจ้งข่าวสั้น ๆ ว่ามหกรรมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ภาคตะวันออกของจีน จะเลื่อนออกไป จากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 10-25 กันยายน เนื่องจากมีความกังวลในสถานการณ์การระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศ

ก่อนหน้าการประกาศเลื่อน คาดว่ามหกรรมเอเชียนเกมส์จะมีนักกีฬานานาประเทศเข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 11,000 คน สูงกว่าการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน สำหรับกำหนดการจัดครั้งใหม่ คณะกรรมการโอลิมปิกจีน และคณะกรรมการจัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ หางโจว แจ้งว่าจะประชุมหารือกันเพื่อเลือกวันที่เหมาะสมในเวลาอันใกล้

นอกจากเอเชียนเกมส์แล้ว จีนยังแจ้งเลื่อนการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก หรือ The World University Games ที่เมืองเฉิงตู ภาคตะวันตก ซึ่งเดิมกำหนดไว้วันที่ 26 มิถุนายน ถึง 7 กรกฎาคม และเชื่อว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน 6,000 คน

เมื่อ 3 เดือนก่อน จีนเพิ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก และพาราลิมปิก ฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง โดยให้เป็นการแข่งขันแบบปิดไม่มีผู้ชม และแยกนักกีฬา รวมถึงสื่อมวลชนจากสาธารณชนในกรุงปักกิ่ง พร้อมตรวจหาเชื้อ และตรวจอุณหภูมิอย่างเข้มงวด


การประกาศเลื่อนการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์และกีฬามหาวิทยาลัยโลกครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากทางการจีนล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้และพื้นที่บางส่วนของกรุงปักกิ่ง ตามนโยบายควบคุมโควิดให้เป็นศูนย์ ส่งสัญญาณแล้วว่าการจัดงานใหญ่ที่เปิดรับคนจากนอกประเทศเป็นไปไม่ได้เลย