จีนยกเวิลด์แบงก์ ชี้ เศรษฐกิจลาว โตได้ 3.8% ปีนี้ แม้เงินเฟ้อ-ราคาน้ำมันพุ่ง

เศรษฐกิจลาว
Xinhua

แม้สถานการณ์เศรษฐกิจของ สปป.ลาว ขณะนี้จะน่าวิตก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงมาก ข้าวของแพง ทั้งขาดแคลนพลังงานเชื้อเพลิง แต่สำนักข่าวของจีน นำเสนอรายงานการคาดการณ์ของธนาคารโลก ว่าเศรษฐกิจลาว จะขยายตัวได้ 3.8% ในปีนี้

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานผลการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ ของสปป.ลาว โดยธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ว่าเริ่มเห็นการฟื้นตัวแล้ว และคาดว่าจะขยายตัวได้ 3.8% ในปี 2022 นี้ จากเดิม 2,5% ที่ประเมินไว้เมื่อปี 2021 เนื่องจากการเจรจาชำระหนี้ประสบความสำเร็จ และจะไม่ใช้มาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดอีก

เศรษฐกิจลาว
Xinhua

รายงานของเวิลด์แบงก์ระบุว่า สปป.ลาวยังคงได้ดุลการค้า ขณะที่ภาคธุรกิจเหมืองและพลังงานเดินเครื่องไปได้ด้วยดี การส่งออกผลผลิตการเกษตรและอุตสาหกรรมการผลิตได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายนอกประเทศและราคาขายที่สูงขึ้น นอกจากนี้สปป.ลาวยังคงดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อในประเทศ เทียบปีต่อปี เมื่อเดือนเมษายน สูงถึง 9.9% เพิ่มขึ้นจาก 8.5% ในเดือนมีนาคม และเพิ่มจากปี 2564 ที่ยังมีอัตราเพียง 2% สาเหตุหลักจากราคาของเชื้อเพลิงและสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้น 

ส่วนผลกระทบระยะยาว และการปิดธุรกิจจากพิษการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงเป็นแรงกดดันต่อรายได้ครัวเรือน

Xinhua

การปรับขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลกจากความขัดแย้งรัสเซียยูเครน ส่งผลกระทบหนักหน่วงต่อหลายประเทศผู้นำเข้าเชื้อเพลิง ทำให้ราคาเชื้อเพลิงในลาวเพิ่มสูงถึงร้อยละ 86.3

การที่ราคาน้ำมันที่ดีดตัวยังส่งผลต่อดัชนีราคาขนส่ง ทำให้ราคาสินค้าหลายรายการที่ต้องอาศัยเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิตหรือการขนส่งพุ่งสูง ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยจำนวนมากเผชิญความเสี่ยงที่จะถอยไปอยู่ในสภาพยากจน

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า การที่สปป.ลาวค่อยๆ แปรเปลี่ยนจากการเป็นประเทศแลนด์-ล็อก หรือภูมิศาสตร์ที่ไม่ติดทะเล ด้วยการพีฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จะช่วยลดความเสี่ยง และขยายประโยชน์ให้เต็มขีดความสามาถจากการลงทุนสร้างถนน รางรถไฟ และสถานีขนส่ง


การปฏิรูปดังกล่าว รวมถึงการสร้างถนนเชื่อมต่อ จะทำให้ทั้งเกษตรกรและคนในภาคธุรกิจเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานใหม่ การข้ามพรมแดนมีประสิทธิภาพเพิ่ม และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่จะดึงการลงทุนและสร้างงานได้มากขึ้น

เวิลด์แบงก์แนะนำให้ลาวส่งเสริมการแข่งขันจากความได้เปรียบ เช่น  สินค้าการผลิตที่มีภาษีมูลค่าเพิ่มสูง ผลผลิตการเกษตร และการท่องเที่ยวธรรมชาติ