จีนปลอบใจ ตัวเลขเศรษฐกิจดิ่งลง คนตกงานพุ่ง ชี้แค่ผิวเผิน-ไม่นานฟื้นได้

เศรษฐกิจจีน
AP Photo/Mark Schiefelbein

การแถลงตัวเลขเศรษฐกิจของจีนล่าสุดที่ออกมาเป็นด้านลบหลายส่วน เป็นไปตามความคาดหมายจากผลกระทบของการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ ยาวนานตั้งแต่เดือนมีนาคม

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า จากการแถลงของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน อัตราคนว่างงานของจีนเดือนเมษายน 2565 เปรียบเทียบปีต่อปี เพิ่มสูงถึง 6.1% เป็นอัตราสูงสุดนับจากตัวเลขพีก 6.2% ที่โควิดระบาดหนักเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่าสถานการณ์คนว่างงานของจีนซับซ้อนและน่าวิตก อย่างไรก็ตามรัฐบาลพยายามจะรักษาอัตราว่างงานทั้งปีให้ต่ำกว่า 5.5%

เศรษฐกิจจีน
AP Photo/Chen Si, File

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานตัวเลขค้าปลีกด้วยว่า ดิ่งลง 11.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังจากร้านค้า ร้านอาหารและสินค้าบริโภคอื่นๆ ในนครเซี่ยงไฮ้และอีกหลายเมืองต้องปิดตัวระหว่างการล็อกดาวน์ เช่นเดียวกับตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมดิ่งลง 2.9% จากการปิดโรงงาน

การดิ่งลงของเศรษฐกิจจีนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก มาจากการที่นครเซี่ยงไฮ้ เมืองเศรษฐกิจใหญ่ของประเทศที่มีประชากร 25 ล้านคน ตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เพิ่มความวิตกไปทั่วโลก ว่าการผลิตและการค้าจะสะดุดครั้งใหญ่ แม้ว่าไตรมาสแรก เศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ 4.8% เพิ่มจากไตรมาสก่อนหน้าที่โต 4.1% ส่วนไตรมาสที่สองที่จะนับถึงเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่าตัวเลขจะลดลงอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีมุมทางการเมืองว่า สถานการณ์นี้ไม่เป็นผลดีกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เพราะเป็นที่คาดหมายว่าปีนี้จะเป็นปีที่ผู้นำสูงสุดจีนขยายช่วงเวลาการครองอำนาจต่อไป

เศรษฐกิจจีน
AP Photo/Chen Si, File

อย่างไรก็ตาม ซินหัวรายงานว่า นายฟู่ หลิงฮุย โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน กล่าวว่าการคาดการณ์เศรษฐกิจจีนจะทยอยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่จีนบรรลุผลลัพธ์สำคัญในการต่อต้านโรคระบาด และนโยบายสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจมีผลบังคับใช้

นายฟู่กล่าวว่าเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากการกลับมาระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศเมื่อเดือนเมษายน ทว่าผลกระทบดังกล่าว “คงอยู่ไม่นานและผิวเผิน”

“พื้นฐานของเศรษฐกิจจีนยังคงเดิม เช่นเดียวกับแนวโน้มโดยรวมของการเปลี่ยนผ่านและยกระดับทางเศรษฐกิจ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพสูง” นายฟู่กล่าวและว่า “มีเงื่อนไขเอื้ออำนวยหลายประการที่ทำให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาตามที่คาดหวังไว้”

ฟู่กล่าวปิดท้ายว่าจีนจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของการปรับเปลี่ยนนโยบายระดับมหภาคในอนาคต เพื่อรับรองว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปในขอบเขตที่เหมาะสม