ผลงานปิกาโซที่สูญหายไปนาน โผล่กลางบ้าน “อิเมลดา มาร์กอส”

ผลงานปิกาโซที่สูญหายไปนาน โผล่กลางบ้าน

ผลงาน ปาโบล ปิกาโซ ที่สูญหายไปนาน ปรากฏประดับบนผนังบ้านอิเมลดา มาร์กอส ระหว่าง “มาร์กอส จูเนียร์” เยี่ยมมารดาหลังคว้าชัยเลือกตั้ง

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์ Philstar สื่อท้องถิ่นฟิลิปปินส์ รายงานเมื่อ 13 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า ไม่กี่วันหลังจากประกาศผลเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ ซึ่งนายเฟอร์ดินาน (บองบอง) มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายคนเดียวของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินาน มาร์กอส ผู้อื้อฉาว

สามารถคว้าชัยชนะเลือกตั้งผู้นำฟิลิปปินส์กวาดคะแนนแลนด์สไลด์ ส่งผลให้ตระกูลมาร์กอสหวนคืนประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้อีกครั้งนั้น ได้ปรากฏภาพที่ก่อให้เกิดข้อถกเถียงกันอีกครั้งถึงกรณีอื้อฉาวในประเด็นคอร์รัปชั่นของตระกูลนี้อีกครั้ง

รายงานระบุว่า หลังจากที่นายมาร์กอส จูเนียร์ คว้าชัยชนะการเลือกตั้ง เขาได้เดินทางไปเยี่ยมนางอิเมลดา มาร์กอส ที่อพาร์ตเมนต์หรูใจกลางกรุงมะนิลา ซึ่งระหว่างกลับไปเยี่ยมมารดา ทีมงานของนายมาร์กอสได้มีการบันทึกวิดีโอ ขณะที่นายมาร์กอส จูเนียร์ เข้าโอบกอดมารดา วัย 92 ปี เพื่อแสดงความยินดี

ทว่า หนึ่งในภาพประดับผนังบ้านของนางมาร์กอส คือภาพเขียนที่ชื่อ Femme Couchée VI ซึ่งสูญหายไปนานนับทศวรรษ ผลงานของศิลปินชื่อก้องโลก ปาโบล ปิกาโซ

คลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่แสดงให้เห็นภาพของของปิกาโซ เป็นหนึ่งในคอลเล็กชั่นงานศิลป์ที่นางมาร์กอสสะสมไว้ในบ้านพักส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำยืนยันหรือการตรวจสอบอย่างชัดเจนว่าภาพ Femme Couchée VI ที่ประดับในบ้านของเธอนั้น เป็นฝีแปรงของปิกาโซจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงภาพคัดลอกเท่านั้น

เมื่อปี 2014 หน่วยงานต่อต้านคอร์รัปชั่นของฟิลิปปินส์เคยแถลงจับกุม 8 ผลงานศิลปะที่เคยถูกครอบครองโดยอดีตประธานาธิบดีมาร์กอส ซึ่งได้มาจากการทุจริตอื้อฉาวในอดีต แต่ก็ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าภาพของปิกาโซที่ปรากฏนี้เป็น 1 ใน 8 ภาพเหล่านั้นหรือไม่

ด้าน รูเบน คาร์รันซา อดีตคณะกรรมาธิการตรวจสอบรัฐบาล (PCGG) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบและยึดคืนสมบัติที่ได้มาจากการทุจริต กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าภาพวาดดังกล่าวเป็นของปิกาโซจริงหรือไม่ “นางมาร์กอส มีนิสัยชอบซื้อภาพวาดปลอม และมักให้ยืมภาพวาดปลอมเหล่านั้นเพื่อจัดแสดง”

เขาเสริมว่า “ความจริงที่ว่าตอนนี้เธอกำลังแสดงมันไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความซ้ำซ้อนของนางมาร์กอส – แต่เธอต้องแสดงความซ้ำซ้อนและความฟุ่มเฟือยที่เธอคิดว่าเธอแสดงให้ชาวฟิลิปปินส์เห็น … นั่นบอกอะไรได้แย่กว่านั้นอีก”

“มันแสดงให้เห็นทัศนคติที่ไม่ใส่ใจต่อชาวฟิลิปปินส์อย่างแท้จริง จากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในยุคมาร์กอสซีเนียร์ พวกเขาไม่เพียงแต่ถูกชักจูงให้เชื่อว่า พวกเขา (ตระกูลมาร์กอส) สามารถสร้างความมั่งคั่งให้กับฟิลิปปินส์อีกครั้งดังเช่นในอดีต”

สอดคล้องกับ แอนดรูว์ แบ๊บติสต์ ผู้ร่วมก่อตั้งสำนักข่าว Rappler และเป็นอดีตคณะกรรมาธิการ PCGG กล่าวว่า หากเป็นภาพปิกาโซจริง รัฐบาลควรยึดไปตั้งแต่ปี 2014 แล้ว ดังนั้นเขาเชื่อว่าภาพเขียนที่ปรากฏนั้นเป็นของปลอม

ทั้งนี้ นางมาร์กอสยังคงเผชิญหน้าคดีในศาลอีกหลายสิบคดีเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ถูกปล้นไป ขณะที่นางอิเมลดายื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินลงโทษทางอาญาในปี 2018 ในข้อหาคอร์รัปชั่นทั้ง 7 กระทง