เลขาฯนาโต้ลั่น ยูเครนต้องชนะ ชี้สงครามไม่เป็นไปตามแผนรัสเซีย

ยาน สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้
Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP

เลขาธิการนาโต้มอง ยูเครนอาจมีชัยชนะเหนือรัสเซีย เพราะสงครามยืดเยื้อไม่เป็นไปตามแผนของเครมลิน ทัพรัสเซียประเมินพลาด

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 บีบีซีรายงานว่า ยาน สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ กล่าวในการตอนหนึ่งของแถลงว่า ยูเครนจะสามารถคว้าชัยชนะเหนือสมรภูมิต่อสู้กับรัสเซียได้ เนื่องจากการรบไม่เป็นไปตามที่เครมลินวางแผนไว้

“สงครามบุกยูเครนไม่เป็นไปตามแผนของรัสเซีย พวกเขาประเมินพลาดทั้งล้มเหลวที่จะยึดกรุงเคียฟ พวกเขาค่อยถอนกำลัง ล่าถอยจากเมืองคาร์คีฟ แผนรุกรานในแคว้นดอนบาสชะงัก รัสเซียไม่บรรลุเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ เหล่านี้ยูเครนสามารถชนะสงครามได้ จากความกล้าหาญของชาวบ้านยูเครนที่ปกป้องแผ่นดินเกิด”

“ยูเครนจะยังคงสู้ต่อไป พันธมิตรนาโต้แข็งแกร่งกว่าที่เคย สหรัฐและยุโรปผนึกรวมกันหนึ่งเดียวกันอย่างแข็งแกร่ง” นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

เลขาฯนาโต้ยังย้ำว่า ชาติพันธมิตรนาโต้ยังคงสนับสนุนต่อยูเครน ซึ่งรวมถึงสงครามในระยะยาวรวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นด้วย ขณะเดียวกันเลขาฯนาโต้ยังกล่าวว่า ชาติพันธมิตรยินดีต่อการตัดสินของฟินแลนด์ และสวีเดน ที่ประกาศสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้อย่างเป็นทางการ พร้อมเตรียมเข้าสู่กระบวนการเร่งรัดในการเข้าเป็นสมาชิก รวมถึงการให้คำมั่นด้านความปลอดภัยในระหว่างกระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีเสียงจากเลขาฯนาโต้ที่มองว่า รัสเซียอาจกำลังเพลี่ยงพล้ำในศึกยูเครน แต่ก็มีนักวิเคราะห์หลายฝ่ายที่มองว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อาจเดินเกมเชิงลึกกว่านั้น ด้วยการปล่อยสมรภูมิยูเครนยืดเยื้อเพื่อกร่อนศักยภาพของกำลังพลยูเครน ทว่าอย่างไรก็ตาม การเดินเกมนี้อาจก่อให้เกิดกระแสคลื่นใต้น้ำสั่นคลอนต่อฐานอำนาจของปูตินในเครมลินเช่นกัน