เกาหลีเหนือวิกฤต ยอดป่วยโควิดพุ่ง 1.2 ล้านคน เสียชีวิตครึ่งร้อย

เกาหลีเหนือ
"AFP PHOTO/KCNA VIA KNS"

มีแต่เพิ่มไม่มีลด สถานการณ์โรคระบาดที่เกาหลีเหนือยังน่าวิตกต่อเนื่อง ทางการอัพเดตตัวเลขว่า มีผู้ป่วยที่เป็นไข้สูงกว่า 1.2 ล้านคนแล้ว เสียชีวิตแล้ว 50 ราย

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานสถานการณ์โควิด-19 ระบาดที่เกาหลีเหนือ จากข่าวของสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ว่า จำนวนผู้ป่วยมีไข้ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) มีสะสมกว่า 1.2 ล้านคนแล้ว เมื่อนับถึงเย็นวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ค. ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตด้วยอาการไข้ 50 ราย

รายงานข่าวอ้างอิงสำนักงานใหญ่การป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินของรัฐ ระบุว่ามีการตรวจพบผู้ป่วยมีไข้เพิ่มราว 392,920 ราย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ค. ในจำนวนนี้หายดีแล้ว 152,600 ราย และเสียชีวิต 8 ราย

ปัจจุบันมีผู้ป่วยมีไข้ที่หายดีมากกว่า 648,630 ราย นับตั้งแต่การระบาดของไข้เมื่อปลายเดือนเมษายน ส่วนผู้ป่วยอีกราว 564,860 ราย ยังอยู่ระหว่างการรักษาพยาบาล

เกาหลีเหนือ
“AFP PHOTO/KCNA VIA KNS”

ด้านนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของสาธารณรัฐฯเข้าร่วมการประชุมของกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี เพื่อหารือมาตรการป้องกันโรคระบาด อย่างต่อเนื่องเมื่อวันอาทิตย์ 15 พ.ค.

คิมกล่าวตำหนิเจ้าหน้าที่คณะรัฐมนตรีและภาคสาธารณสุข กรณีการทำงานที่ขาดความรับผิดชอบ และความล้มเหลวในการจัดหายาแก่ผู้อยู่อาศัยอย่างทันท่วงที

ขณะเดียวกัน นายคิมเดินทางเยือนร้านขายยาในกรุงเปียงยางหลังการประชุมข้างต้น เพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการจัดหายาด้วยตนเอง