สะดุดแต่เริ่ม ตุรกีไม่เห็นด้วย สวีเดน-ฟินแลนด์ ขอเข้านาโต้ เผชิญหน้ารัสเซีย

Sweden's Prime Minister Magdalena Andersson (Henrik Montgomery/TT News Agency via AP)

การขอเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของ สวีเดน-ฟินแลนด์ ไม่ง่ายแล้ว เมื่อ ตุรกี ชาติสมาชิกของนาโต้ ประกาศชัดว่าไม่เห็นด้วย 

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า จากการที่สวีเดนแถลงยืนยันการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์  เป็นไปในแนวทางเดียวกับฟินแลนด์ ที่จะขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ หลังจากที่ยึดถือนโยบายวางตัวเป็นกลางทางทหารมานานกว่า 200 ปี

ล่าสุด ตุรกี ชาติสมาชิกของนาโต้ แถลงว่า ไม่เห็นด้วย และไม่ควรให้ทั้งประเทศนี้เข้าร่วม เพราะไม่เคยเอาจริงเอาจังในการต่อต้านกองกำลังเคิร์ดที่ปั่นป่วนอยู่ในพรมแดนตุรกี

ประธานาธิบดีตุรกี Turkish President Recep Tayyip Erdogan .(AP Photo/Burhan Ozbilici)

นายเรเจ็ป ไตยิป เอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวว่า ทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ไม่เคยแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อกองกำลังเคิร์ดและกลุ่มนักรบอื่น ๆ ที่เป็นผู้ก่อการร้ายอยู่ในตุรกี ทั้งยังใช้มาตรการแซงก์ชั่นทางการทหารต่อตุรกี รวมถึงปฏิเสธที่จะส่งผู้ก่อการร้ายมาให้ตุรกีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

“ระหว่างขั้นตอนนี้ เราไม่อาจจะเซย์เยส ให้กับชาติที่ใช้มาตรการแซงก์ชั่นกับตุรกี มาเข้าร่วมกับนาโต้ ที่เป็นองค์การด้านความมั่นคง” นายเอร์โดอันกล่าว

ด้านนายปีเตอร์ ฮัลควิสต์ รมว.กลาโหมสวีเดน กล่าวถึงเรื่องนี้ทันทีว่าจะส่งคณะเจรจาของประเทศไปยังกรุงอังการาเพื่อหารือเรื่องนี้กับตุรกี

FILE – ทหารลาดตระเวนพื้นที่กอตแลนด์ ทางเหนือของสวีเดน Jan. 16 2022. Karl Melander/TT News Agency via AP, File)

ทั้งนี้ ตามกฎของนาโต้ การรับสมาชิกใหม่ใด ๆ ต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกที่มีอยู่เดิมทั้งหมด

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกนาโต้ที่พบปะหารือกันที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ต่างให้คำมั่นว่าจะรับประกันความปลอดภัยให้กับสวีเดนและฟินแลนด์ ระหว่างที่ดำเนินการสมัครเข้าเป็นสมาชิก ซึ่งอาจต้องใช้เวลาราว 1 ปี

ส่วนสหรัฐอเมริกาแสดงความมั่นใจว่าจะโน้มน้าวใจให้ตุรกียอมรับการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดนและฟินแลนด์ได้

FILE – In this photo provided by the Swedish Armed Forces on Tuesday, Aug. 25, 2020 (Swedish Armed Forces/TT via AP, File)

ก่อนหน้านี้ พรรคโซเชียลเดโมแครต พรรครัฐบาลของสวีเดน แถลงว่า จะยื่นใบสมัครเข้าร่วมกับนาโต้อย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ หลังได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนอย่างล้นหลาม รวมทั้งพรรคฝ่ายค้านส่วนใหญ่ก็เห็นพ้องด้วย

อย่างไรก็ตาม นโยบายของพรรคโซเชียลเดโมแครตในครั้งนี้ ไม่สนับสนุนให้ประจำการอาวุธนิวเคลียร์ หรือให้พื้นที่ภายในประเทศแก่นาโต้เพื่อตั้งฐานทัพโดยเด็ดขาด

นายกฯหญิงสวีเดน Sweden’s Prime Minister Magdalena Andersson has decided to apply for a NATO membership. (Henrik Montgomery/TT News Agency via AP)

น.ส.มักดาเลนา แอนเดอร์ซอน นายกรัฐมนตรีสวีเดน ยังกล่าวเรียกร้องให้ประชาชนเตรียมพร้อมกับการตอบโต้ของรัสเซีย หลังจากรัสเซียขู่ทั้งสองประเทศว่าจะถูกตอบโต้เชิงยุทธวิธีอย่างสาสม จากการตัดสินใจเข้าร่วมนาโต้

“รัสเซียขู่แล้วว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ หากเราเข้าร่วมนาโต้ เราไม่อาจปฏิเสธว่า สวีเดนจะต้องเจอกับสิ่งที่ตามมา เช่น การให้ข้อมูลผิดๆ และความพยายามที่จะข่มขู่ และแบ่งแยกพวกเรา” นายกฯหญิงกล่าว

FILE – เมื่อครั้งรัสเซียยังดีกับฟินแลนด์ (AP Photo/Pavel Golovkin, Pool, File)

นายกรัฐมนตรีหญิงของสวีเดนยืนยันด้วยว่า การเข้าร่วมนาโต้คือสิ่งที่ดีที่สุด สำหรับความมั่นคงปลอดภัยของประเทศชาติและประชาชนชาวสวีเดน

“สำหรับพรรคโซเชียลเดโมแครตของเราแล้ว มันชัดเจนว่าการไม่เป็นสมาชิกของแนวร่วมทางทหารใด ๆ นั้น เป็นนโยบายที่ได้ผลดีมาโดยตลอด แต่เราเห็นว่านโยบายดังกล่าวจะไม่ส่งผลดีเช่นเดิมในอนาคต สวีเดนจะตกอยู่ในความเสี่ยงต่อภัยอันตราย หากเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคบอลติกที่ไม่ได้เข้าร่วมกับนาโต้” ผู้นำสวีเดนกล่าว