ชาติเอเชียเล็งซื้อข้าวสาลีรัสเซีย หลังอินเดียแบนส่งออก

ข้าวสาลีรัสเซีย
Photo by Prakash SINGH / AFP

เอเชียชิงเค้กเร่งหาซัพพลายเออร์ข้าวสาลีแหล่งใหม่ คาดเล็งนำเข้าจากรัสเซียไม่สนแม้มีคว่ำบาตร

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า บรรดาชาติที่ต้องพึ่งพิงการนำเข้าข้าวสาลีในเอเชีย ต่างพยายามดิ้นรนเพื่อหาซัพพลายแห่งใหม่ หลังจากที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อินเดียในฐานะชาติส่งออกข้าวสาลีเบอร์ 2 ของโลกสั่งห้ามการส่งออกเป็นการชั่วคราวเพื่อสต๊อกความมั่นคงทางอาหารในประเทศรวมถึงพยุงราคาข้าวสาลีในประเทศที่พุ่งสูงต่อเนื่อง โดยการขนส่งข้าวสาลีจะได้รับอนุญาตเฉพาะที่มีการออกหนังสือรับรองการชำระเงินโดยธนาคาร (letters of credit – L/C) แล้วเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครนปะทุ ได้กระทบทำให้ผลผลิตข้าวสาลีจากภูมิภาคทะเลดำหายไปจากห่วงโซ่อุปทานจนหลายชาติโดยเฉพาะในเอเชียต่างหันมาซื้อข้าวสาลีจากอินเดีย โดยทั้งรัสเซียและยูเครนมีสัดส่วนส่งออกข้าวสาลีถึงร้อย 30 ของข้าวสาลีทั่วโลก

ผู้นำเข้าข้าวสาลีในยุโรปกล่าวต่อรอยเตอร์สว่า “ชาติเอเชียมีแนวโน้มเจอปัญหานี้อย่างมาก อินเดียเป็นเพียงไม่กี่ทางเลือกนอกจากยูเครนและรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้าวสาลีสำหรับอาหารสัตว์ แต่พวกเขาก็พยายายามหาทางเลือกอื่น”

ผู้ค้าข้าวสาลีในยุโรปเผยอีกว่า “เชื่อว่าหลายชาติในเอเชียอาจกำลังพิจารณาซื้อข้าวสาลีจากรัสเซียมากขึ้นเพื่อทดแทน แม้จะมีปัญหาการชำระเงินที่เชื่อมโยงกับการคว่ำบาตรของธนาคารรัสเซียและค่าเบี้ยประกันการขนส่งที่สูงขึ้นก็ตาม”

ทั้งนี้ การห้ามส่งออกข้าวสาลีของอินเดียนอกเหนือจากดีมานด์ความต้องการข้าวสาลีในตลาดโลกที่สูงขึ้นแล้ว ด้วยผลกระทบจากคลื่นความร้อนในอินเดีย ยังส่งผลให้ผลผลิตลดลงดันให้ราคาข้าวสาลีในประเทศสูงขึ้น

จุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับการส่งออกข้าวสาลีจากอินเดีย ได้แก่ บังกลาเทศ อินโดนีเซีย เนปาล และตุรกี และล่าสุดอียิปต์ถือเป็นหนึ่งในผู้ซื้อข้าวสาลีรายใหญ่ของโลกที่เพิ่งจะซื้อข้าวสาลีจากอินเดียเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ รัฐบาลนิวเดลีระบุว่า แม้จะห้ามการส่งออก แต่ยังคงอนุญาตให้มีการส่งออกไปช่วยเหลือยังประเทศที่มีภาวะขาดแคลนความมั่นคงทางอาหาร