หวั่นราคาน้ำมันโลกพุ่งอีก อิหร่านโชว์โดรน หลังยึดเรือบรรทุกน้ำมัน เอาคืนสหรัฐ

อิหร่านโชว์โดรน

สถานการณ์ตึงเครียดที่พัวพันศึกรัสเซีย-ยูเครน และน่าหวั่นใจว่าจะซ้ำเติมราคาน้ำมันในตลาดโลกอีก มาจากการที่อิหร่านยึดเรือขนส่งน้ำมันของกรีซ เพื่อเอาคืนสหรัฐที่ยึดเรือของอิหร่านก่อน 

วันที่ 29 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว Reuters รายงานว่า สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่าน เผยแพร่ภาพอุโมงค์ที่ตั้งโดรนกองทัพนับร้อยอัน ใจกลางเทือกเขาซากรอส หนึ่งวันหลังจากกองพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำของกรีซ ตอบโต้ที่สหรัฐอเมริกายึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่ชายฝั่งประเทศกรีซ

นักข่าวสถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานว่า นั่งเฮลิคอปเตอร์จากเคอร์มานชาห์ ฝั่งตะวันตกของอิหร่าน 45 นาที มายังอุโมงค์ลับที่ตั้งโดรน กระทั่งถึงอุโมงค์แล้ว จึงได้รับอนุญาตให้เอาผ้าผูกตาออก

อิหร่านโชว์โดรน
An underground site with drones at an undisclosed location in Iran, in this handout image obtained on May 28, 2022. Iranian Army/WANA (West Asia News Agency)/Handout via REUTERS

โดรนที่วางเรียงรายเป็นแถวยาวนี้ ส่วนหนึ่งมีชื่อ อบาบิล-ไฟว์ (Ababil-5) ใช้กับขีปนาวุธ Qaem-9 เวอร์ชันที่อิหร่านผลิตเอง เป็นชนิดยิงจากอากาศสู่พื้นดิน แบบเดียวกับขีปนาวุธเฮลล์ไฟร์ ของสหรัฐอเมริกา

 “ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า โดรนของกองทัพสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านทรงพลังที่สุดในภูมิภาค การอัพเกรดศักยภาพโดรนของเรานั้นไม่หยุดยั้ง” พลตรี อับดุลราฮิม มูซาวี  กล่าว

อิหร่านโชว์โดรน
Drones are seen at an underground site at an undisclosed location in Iran (West Asia News Agency)

อิหร่านยึดเรือแก้แค้นสหรัฐ

สำหรับศึกยึดเรือน้ำมัน มีต้นตอมาจากเหตุการณ์เมื่อเดือนก่อน เจ้าหน้าที่กรีซ ยึดเรือเพกาส ติดธงชาติอิหร่าน ซึ่งมีลูกเรือชาวรัสเซียอยู่ราว 19 คน ตามมาตรการแซงก์ชั่นของสหภาพยุโรปที่ลงโทษรัสเซียบุกยูเครน จากนั้นสหรัฐอเมริกาเข้ามาถ่ายน้ำมันออกจากเรือเพกาสไปยังเรืออีกลำที่เดินทางไปสหรัฐ

AP PHOTO

แม้ต่อมากรีซยอมปล่อยเรือเพกาสออกมา แต่เกิดการเผชิญหน้าขึ้นในช่วงเวลาที่สถานการณ์ซับซ้อน เนื่องจากชาติมหาอำนาจพยายามจะฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านที่ถูกคว่ำไปสมัยนายโดนัลด์ ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ใช้นโยบายแข็งกร้าว

เจ้าหน้าที่องค์การการท่าและการเดินทะเลของอิหร่าน แถลงความคืบหน้าการยึดเรือบรรทุกน้ำมันของกรีซ 2 ลำ ว่า ลูกเรือทุกคนของเรือทั้งสองลำจำนวน 24 คน เป็นชาวกรีซและชาวฟิลิปปินส์ไม่ได้ถูกควบคุมตัว ทั้งหมดสุขภาพดี ได้รับการคุ้มครองและได้รับสวัสดิการที่จำเป็น ตามกฎหมายระหว่างประเทศ

The Pegas tanker, that has recently changed its name to Lana, is seen off the port of Karystos on the Aegean Sea island of Evia, Greece, Friday, May 27, 2022. (AP Photo/Thanassis Stavrakis)

หน่วยงานของรัฐบาลอิหร่านดังกล่าวระบุว่า เรือทั้งสองถูกสกัดให้หยุด เนื่องจากละเมิดกฎทางทะเล เมื่อวันที่ 27 พ.ค.

สื่อเดลีเมล์ รายงานว่า เหตุการณ์ล่าสุดนี้เพิ่มความเสียหายให้กับตลาดน้ำมันโลก ที่ราคาพุ่งกระฉูดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นับจากเกิดศึกรัสเซีย-ยูเครน

 ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2562 อิหร่านเคยยึดเรือบรรทุกของอังกฤษที่ช่องแคบฮอร์มุซ ฐานละเมิดกฎหมายทางทะเล นานสองสัปดาห์ หลังจากอังกฤษยึดเรือบรรทุกน้ำมันใกล้ยิบรอลตา ฐานส่งน้ำมันให้ซีเรีย ซึ่งถูกสหภาพยุโรปลงโทษ