EU เสียงแตก ยังตกลงกันไม่ได้เรื่องแบนน้ำมันรัสเซีย

สหภาพยุโรปแบนนำเข้าน้ำมันรัสเซีย
REUTERS/Dado Ruvic//File Photo

3 ชาติแลนด์ล็อdโอดจ่อกระทบเศรษฐกิจหนัก หากสหภาพยุโรปแบนนำเข้าน้ำมันรัสเซีย วอนผ่อนปรนเป็นกรณีพิเศษ

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 รอยเตอร์lรายงานว่า บรรดาคณะผู้แทนชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ EU ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในประเด็นห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ในการประชุมอียูเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นกรุงบรัสเซลส์

อย่างไรก็ตามคณะทำงานของอียูจะพยายามเดินหน้าผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าว ก่อนที่บรรดาผู้นำชาติอียู จะหารือในซัมมิตช่วงวันที่ 30-31 นี้ ซึ่งที่ประชุมดังกล่าวจะหารือกันในประเด็นนี้โดยเฉพาะ

มาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซียดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของแผนคว่ำบาตรรัสเซียรอบที่ 6 หลังจากอียูใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในหลายรูปแบบก่อนหน้านี้ทัhง การตัดธนาคาร สเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่สุดของรัสเซียออกจากระบบชำระเงิน SWITF, เพิ่มรายชื่อบุคคลต้องห้ามเข้าอียูและอายัดทรัพย์สิน ตลอดจนห้ามสื่อกระบอกเสียงรัสเซียในอียู

ความเห็นที่แตกต่างกันของชาติสมาชิกอียูนี้ ถกเถียงกันมานานกว่า 1 เดือนนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน เนื่องจากบางชาติแถบยุโรปตะวันออกอย่าง ฮังการี สโลวะเกีย และสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งล้วนเป็นประเทศที่ไร้ทางออกสู่ทะเล ระบุว่าการห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซียผ่านท่อส่งนั้นจะกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศอย่างรุนแรง เนื่องจากยังไม่สามารถจัดหาน้ำมันจากแหล่งอื่นได้

เรื่องดังกล่าวจึงคาดว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งนำโดยบรรดาผู้นำชาติสมาชิก ที่มีกำหนดจัดขึ้น 30-31 นี้ อาจเตรียมหาแผนโดยอาจแบนเฉพาะน้ำมันรัสเซียที่ขนส่งเข้าสหภาพยุโรปผ่านทางเรือบรรทุกน้ำมัน เพื่อให้ชาติทั้ง 3 สามารถรับน้ำมันรัสเซียจากท่อส่งไปอีกระยะหนึ่งพร้อม ๆ กับหาแหล่งพลังงานจากที่อื่น