ผู้นำชาติแอฟริกา บอกกับปูติน – เราอยู่ไกลยูเครน แต่ตกเป็นเหยื่อของสงครามด้วย

ผู้นำชาติแอฟริกา
ภาพจาก Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP

ผู้นำชาติแอฟริกา ขอสะท้อนความยากลำบาก ขณะเข้าพบประธานาธิบดีปูติน ว่าตกเป็นเหยื่อสงครามและการแซงก์ชั่นไปด้วย จากศึก รัสเซีย-ยูเครน โดยเฉพาะด้านอาหารที่ขาดแคลน และราคาพุ่งสูง

วันที่ 4 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า นายมาซี ซอลล์ ประธานาธิบดีเซเนกัล ในฐานะประธานสหภาพแอฟริกา เข้าพบปะสนทนากับ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่สำนักงานในเมืองโซชี ติดทะเลดำ โดยแจ้งให้ทราบว่า แอฟริกากำลังตกเป็นเหยื่อของสงครามรัสเซีย- ยูเครน

ผู้นำชาติแอฟริกา
ประธานาธิบดีปูตินต้อนรับผู้นำชาติแอฟริกา (Mikhail Klimentyev, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ประธานสหภาพแอฟริกากล่าวว่า การสู้รบในยูเครนและการแซงก์ชั่นรัสเซียของชาติตะวันตกทำให้สถานการณ์ขาดแคลนอาหารย่ำแย่ลง และขอร้องประเทศต่าง ๆ ช่วยหาทางไม่ให้การส่งออกข้าวสาลีและปุ๋ยจากรัสเซียและยูเครนถูกสกัดไว้

“ผมขอให้ท่านทราบว่า ประเทศสมาชิกของพวกเรา แม้จะอยู่ไกลออกไปจากสมรภูมิ แต่เราเป็นเหยื่อของวิกฤตเศรษฐกิจจากสถานการณ์นี้” นายซอลล์กล่าว และว่าชาติแอฟริกาต้องพึ่งพาสินค้าอาหารและเกษตรจากยูเครนและรัสเซียถึง 44%

Russian President Vladimir Putin speaks to Senegalese President and the chairman of the African Union Macky Sall  (Mikhail Klimentyev, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)
ด้านนายปูตินชี้แจงว่ารัสเซียเสนอเส้นทางการขนส่งสินค้าส่งออกจากยูเครนให้แล้ว และจะอำนวยความสะดวกในเส้นทางที่ไม่ถูกรบกวนและรับประกันความปลอดภัยให้ เช่นเดียวกับเรือของนานาชาติที่จะเข้ามาผ่านทะเลอาซอฟและทะเลดำ
  

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลยูเครนและชาติตะวันตกประณามรัสเซียว่า ขัดขวางการส่งออกธัญพืชของยูเครน และถูกข่มขวัญจากกองทัพเรือรัสเซีย นอกจากนี้ยังกลัวว่าการเปิดเมืองท่าของยูเครนยังเสี่ยงที่จะถูกรัสเซียโจมตี

Russian Navy boat of the Black Sea Fleet patrols an aria of the Mariupol Sea Port in Mariupol, May 30, 2022. (AP Photo)

ด้านรัสเซียกล่าวโทษว่าชาติตะวันตกเป็นตัวการที่ทำให้เกิดวิกฤตอาหารและพลังงานไปทั่วโลกและเรียกร้องให้ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการแซงก์ชั่นรัสเซีย เพื่อเปิดทางให้ตลาดเคลื่อนไหวอย่างเสรี

จากการประเมินของธนาคารเพื่อการพัฒนาแอฟริกา บรรดาชาติแอฟริกาเผชิญราคาอาหารที่เพิ่มพุ่งพรวดไปแล้ว 45% เนื่องจากความปั่นป่วนของอุปทาน

“ข้อเท็จจริงจากวิกฤตการณ์นี้คือ ไม่เพียงสินค้าส่งออกจากยูเครนจะชะงักงัน สินค้าจากรัสเซียก็ถูกแซงก์ชั่นด้วย เราจึงตกอยู่ในห้วงของสองสถานการณ์นี้ ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่ชาติหุ้นส่วนของตะวันตกต้องช่วยอำนวยความสะดวกให้การส่งออกของยูเครนและรวมถึงรัสเซียดำเนินการได้ เพื่อส่งออกปุ๋ย ผลิตภัณฑ์อาหาร และธัญพืชตัวหลักอื่นๆ” ประธานสหภาพแอฟริกากล่าว

Farmers prepare to seed sunflowers in a field in Cherkaska Lozova, outskirts of Kharkiv, eastern Ukraine. (AP Photo/Bernat Armangue)

นายซอลล์ยังชี้ถึงปัญหาที่อยากเสนอให้เบลารุสเป็นทางส่งสินค้าเพราะออกมาทางทะเลบอลติกได้ แต่เบลารุสก็ถูกชาติตะวันตกแซงก์ชั่นไปด้วย ในฐานะมหามิตรของรัสเซีย

สำหรับประเด็นที่ตะวันตกลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียนั้น นายซอลล์เห็นปัจจัยคล้ายกับที่นายปูตินอธิบาย ว่า การแซงก์ชั่นรัสเซียส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ อีกมาก ทั้งด้านเงินเฟ้อ การขาดแคลนสินค้า และค่าใช้จ่ายด้านเศรษฐกิจและการทหารที่ชาติตะวันตกไปทุ่มให้กับยูเครน

ขณะที่รัฐบาลอังกฤษและรัฐบาลยูเครนต่างส่งเสียงโจมตีว่า รัสเซียกำลังจับโลกไว้เรียกค่าไถ่ จากการเรียกร้องให้คลี่คลายมาตรการแซงก์ชั่นเพื่อเปิดทางให้การส่งออกข้าวและธัญพืช

A Russian vessel, top left, prepares to depart from the Mariupol Sea Port in Mariupol. (AP Photo)

เยฟเฮนิเยีย ฟิลิเปนโก ทูตยูเครนประจำสหประชาชาติ ที่เจนีวา กล่าวว่า รัสเซียกำลังเล่นเกม hunger games  (หิวโหย) เพื่อกล่าวโทษว่ายูเครนและชาติอื่น ขัดขวางการส่งสินค้าอาหารของยูเครนออกสู่โลก

สหประชาชาติเตือนว่า มีประชากร 18 ล้านคนเผชิญกับสถานการณ์หิวโหยในภูมิภาคซาเฮลของแอฟริกา หรือพื้นที่ด้านล่างทะเลทรายซะฮารา หลังจากเกษตรกรประสบปัญหาการผลิตมานานเกินกว่าทศวรรษแล้ว และมีราว 13 ล้านคนตรงภูมิภาคจะงอยแอฟริกา (Horn of Africa) ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ เผชิญสถานการณ์รุนแรงมากเนื่องจากภัยแล้งติดต่อมายาวนาน