เว็บไซต์กระทรวงก่อสร้างฯรัสเซียถูกแฮก ขึ้นคำว่า ยูเครนจงเจริญ

เว็บไซต์กระทรวงก่อสร้างรัสเซียเซียถูกแฮก
ภาพจาก Pixabay

เว็บไซต์กระทรวงการก่อสร้างฯของรัสเซียถูกแฮก ขึ้นคำว่า “ยูเครนจงเจริญ” เจ้าหน้าที่ยันข้อมูลผู้ใช้งานยังปลอดภัย 

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า เว็บไซต์ของกระทรวงการก่อสร้าง การเคหะ และสาธารณูปโภคของรัสเซีย ดูเหมือนจะถูกแฮก โดยที่หน้าเว็บไซต์ดังกล่าวขึ้นคำว่า Glory to Ukraine (ยูเครนจงเจริญ)

สำนักข่าวอาร์ไอเอของทางการรัสเซียรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ของกระทรวงดังกล่าวที่ระบุว่า เว็บไซต์ของกระทรวงล่ม แต่ข้อมูลของผู้ใช้งานยังปลอดภัย

อาร์ไอเอรายงานด้วยว่า สื่ออื่นรายงานว่าแฮกเกอร์ที่ก่อเหตุได้เรียกร้องค่าไถ่เพื่อแลกกับการเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้สู่สาธารณะ แต่รอยเตอร์สไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้

บริษัทและองค์กรข่าวของรัสเซียหลายแห่งประสบปัญหาการแฮกข้อมูลเป็นระยะ ๆ นับตั้งแต่รัสเซียส่งกองกำลังติดอาวุธเข้าไปในยูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์

การโจมตีด้วยการแฮกข้อมูลเคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ทำให้เว็บไซต์ RuTube ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอของรัสเซีย ล่มนาน 3 วัน และได้เปลี่ยนแปลงเมนูรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมในกรุงมอสโก ในวันเดียวกับที่รัสเซียฉลองครบรอบ 77 ปี ชัยชนะของสหภาพโซเวียตเหนือนาซีเยอรมนี

ขณะที่สำนักข่าวยูเนียนของยูเครน รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า การออกอากาศการแข่งขันฟุตบอลยูเครน-เวลส์ โดย OLL.TV ทางแพลตฟอร์มออนไลน์ ถูกแฮกชั่วคราว แต่รอยเตอร์สไม่สามารถตรวจสอบรายงานดังกล่าวได้

ทางการรัสเซียเผยว่า กำลังดำเนินการปฏิบัติการพิเศษทางทหารเพื่อปลดอาวุธยูเครนและปกป้องยูเครนจากลัทธิฟาสซิสต์ แต่ยูเครนและชาติตะวันตกปฏิเสธเหตุผลของรัสเซีย โดยชี้ว่าเป็นข้ออ้างเพื่อบุกรุก