“ลิลีเบ็ต” ธิดาองค์เล็ก เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน วัย 1 ขวบ ในสวนหลังบ้าน

PHOTO : @misanharriman : Instagram

ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ปล่อยภาพ “ลิลีเบ็ต” ธิดาองค์เล็ก ใน วัย 1 ขวบบริบูรณ์  ระหว่างพิธีฉลองการครองราชย์ครบรอบแพลทินัม (Platinum Jubilee) ของควีนเอลิซาเบธ

วันที่ 7 มิถุนายน 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงาน เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ และเมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายา ได้เผยแพร่ภาพถ่ายแรกของ ลิลีเบ็ต “ลิลิ” ไดอานา เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์ พระธิดาองค์เล็ก ในวัย 1 ขวบบริบูรณ์

“ลิลีเบ็ต” ถูกถ่ายภาพในวันเกิดครบ 1 ปี เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยสวมชุดสีฟ้าอ่อน และผูกโบว์สีขาวและมีฟันน้ำนมอย่างน้อย 6 ซี่ นั่งอยู่บนพื้นหญ้าในบ้านฟรอกมอร์ คอทเทจ (Frogmore Cottage) วินเซอร์ ประเทศอังกฤษ ในระหว่างการเฉลิมฉลองในวาระทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี หรือการครองราชย์ครบรอบแพลทินัม (Platinum Jubilee)

โฆษกแห่งซัสเซกซ์ ได้ระบุว่าทั้ง 2 พระองค์ “รู้สึกประทับใจอย่างมาก” กับคำอวยพรวันเกิดจำนวนนับไม่ถ้วนที่ถูกส่งมอบมายังลิลีเบ็ตลูกสาวคนเล็กของพระองค์ พร้อมทั้งเปิดเผยว่าเป็นโอกาสอันดีที่มีเพื่อน ๆ และครอบครัวมารวมตัวกันเพื่อปิกนิกในสวนหลังบ้านแบบเป็นกันเอง

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย Misan Harriman (@misanharriman)

ภาพดังกล่าว ถูกถ่ายโดย “มิซาน แฮร์ริแมน” ช่างภาพชื่อดังชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นสหายคนสนิทของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ซึ่งเป็นช่างภาพคนเดียวกันกับที่ถ่ายภาพการประกาศการตั้งครรภ์ของทั้ง 2 พระองค์ในเดือนมีนาคม 2564 รวมถึงการเผยแพร่ครั้งแรกของลิลีเบ็ตครั้งแรกสู่สาธารณชน เมื่อเดือนที่ธันวาคมที่ผ่านมา บนการ์ดเทศกาลคริสต์มาส ของ Archewell Charity ด้วย

สำหรับ “ลิลีเบ็ต” เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน 2564 เวลา 11.40 น. ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองซานตาบาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ทรงมีน้ำหนัก 7 ปอนด์ 11 ออนซ์ มีพระนามเต็มของพระธิดาคือ Lilibet “Lili” Diana Mountbatten-Windsor (ลิลีเบ็ต “ลิลิ” ไดอานา เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์)

ชื่อ “ลิลีเบ็ต” นั้น ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ตั้งพระนามตามพระอัยยิกา (สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2) ซึ่งเป็นอีกพระนามที่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษเรียกพระองค์ ขณะที่พระนามกลาง “ไดอานา” ได้รับเลือกเพื่อเป็นเกียรติแก่ ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ มารดาเจ้าชายแฮร์รีผู้ล่วงลับ

อย่างไรก็ตาม “ลิลีเบ็ต” เป็นพระราชปนัดดาลำดับที่ 11 ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และอยู่ลำดับที่ 8 ในการขึ้นสืบราชสันตติวงศ์อังกฤษ ซึ่งสามารถเรียงลำดับดังนี้

  • รัชทายาทลำดับที่ 1 : เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์
  • รัชทายาทลำดับที่ 2 : เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์
  • รัชทายาทลำดับที่ 3 : เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์
  • รัชทายาทลำดับที่ 4 : เจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเคมบริดจ์
  • รัชทายาทลำดับที่ 5 : เจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์
  • รัชทายาทลำดับที่ 6 : เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ (พระบิดา)
  • รัชทายาทลำดับที่ 7 : อาร์ชี เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์ (พระเชษฐา)