ปูตินมั่นใจ ชาติตะวันตกขาดน้ำมัน-ก๊าซรัสเซีย ได้ไม่นาน

ปูตินมั่นใจ ชาติตะวันตกขาดน้ำมัน-ก๊าซรัสเซีย ได้ไม่นาน
Sputnik/Mikhail Metzel/Kremlin via REUTERS

ประธานาธิบดีรัสเซียแสดงความมั่นใจว่า ชาติตะวันตกไม่สามารถตัดขาดน้ำมันก๊าซจากรัสเซีย ได้นาน

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 บีบีซีรายงานว่าวลาดีมีร์ ปูตินประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า ชาติตะวันตกไม่สามารถตัดขาดน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย ได้นานหลายปี

เขากล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในเวลานั้น ดังนั้นบริษัทต่าง ของรัสเซียจะไม่เทคอนกรีตทับบ่อน้ำมันของตัวเอง

คำกล่าวของปูตินครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯยอมรับว่า กำไรจากพลังงานของรัสเซียในขณะนี้อาจสูงกว่าในช่วงก่อนสงคราม

ปัจจุบัน สหภาพยุโรป (อียู) นำเข้าก๊าซจากรัสเซียประมาณ 40%

อียูให้คำมั่นว่าจะลดการพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซียลง 90% ภายในสิ้นปี 2565 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ให้คำมั่นใด เกี่ยวกับการลดพึ่งพาก๊าซจากรัสเซีย

สหรัฐฯสั่งห้ามนำเข้าสินค้าด้านพลังงานของรัสเซียทั้งหมด เพื่อเป็นบทลงโทษกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน

แต่น้ำมันและก๊าซทั่วโลกที่ราคาพุ่งสูงทั่วโลก หมายความว่าผลกำไรของรัสเซียอาจเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าอุปทานโดยรวมจะลดลงก็ตาม

ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกกำลังลดลง ราคาก็สูงขึ้นปูตินกล่าวกับกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่

ผลกำไรของบริษัทกำลังเพิ่มขึ้นเขากล่าวเสริม

แนวคิดนี้สะท้อนออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี โดย “อามอส ฮอชสไตน์ผู้แทนสหรัฐด้านความมั่นคงด้านพลังงาน

เมื่อถูกถามระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภาว่า ตอนนี้รัสเซียสามารถหารายได้เพิ่มเติมจากเชื้อเพลิงฟอสซิล มากกว่าในช่วงก่อนสงคราม จริงหรือไม่ ? ฮอชสไตน์ ตอบว่าผมไม่สามารถปฏิเสธเรื่องนี้ได้

ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวในวันพฤหัสบดีหลังจากเข้าร่วมนิทรรศการในกรุงมอสโก ที่จัดขึ้นเนื่องในวาระครบรอบ 350 ปี วันพระราชสมภพของพระเจ้าปีเตอร์มหาราช กษัตริย์ ที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์รัสเซีย

พระเจ้าปีเตอร์มหาราช ทำสงครามแย่งชิงดินแดนกับสวีเดนเป็นเวลานาน ซึ่งปูตินดูเหมือนจะเปรียบเทียบเรื่องนี้กับการรุกรานยูเครน

คุณคงรู้สึกว่าการสู้รบกับสวีเดน พระองค์กำลังแย่งชิงอะไรบางอย่าง แต่ความจริงแล้วพระองค์ไม่ได้แย่งชิงอะไร แต่กำลังเอาคืนมาต่างหากเขากล่าวกับบรรดาผู้ประกอบการหน้าใหม่

มันเป็นความรับผิดชอบของเราเช่นกัน ที่จะนำกลับและเสริมกำลังเขากล่าวโดยอ้างอิงถึงยูเครนอย่างชัดเจน