รัฐบาล-ธนาคารกลางญี่ปุ่น กังวล เงินเยนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี

รัฐบาล-ธนาคารกลางญี่ปุ่น กังวล เงินเยนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี
(Photo by Behrouz MEHRI / AFP)

รัฐบาลญี่ปุ่นและธนาคารกลางญี่ปุ่นแถลงร่วมกัน หลังค่าเงินแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 นิกเคอิเอเชียรายงานว่า หน่วยงานด้านการเงินชั้นนำของญี่ปุ่นและธนาคารกลางของญี่ปุ่น ร่วมกันแสดงความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ค่าเงินเยนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น และหน่วยงานบริการทางการเงิน จัดประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านตลาดการเงินและทุนระหว่างประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังระบุว่าถือเป็นครั้งแรกที่จะมีการเผยแพร่เอกสารภายหลังการประชุม 3 ฝ่าย

เอกสารดังกล่าวเน้นย้ำว่า เป็นสิ่งสำคัญสำหรับอัตราแลกเปลี่ยนที่จะต้องทรงตัวตามปัจจัยพื้นฐาน พร้อมระบุว่าความผันผวนที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา

นอกจากนี้ยังระบุว่า รัฐบาลและธนาคารแห่งญี่ปุ่นจะร่วมมือและติดตามการพัฒนาในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างใกล้ชิด รวมถึงผลกระทบเรื่องค่าเงินที่มีต่อเศรษฐกิจและราคาสินค้าต่าง ๆ ด้วยความเร่งด่วนที่เพิ่มขึ้น”

เอกสารดังกล่าวยังอ้างถึงข้อตกลงของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 โดยระบุว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเมื่อจำเป็น ในขณะเดียวกันก็จะรักษาการสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานด้านการเงินของแต่ละประเทศ

“มาซาโตะ คันดะ” รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, “จุนอิจิ นากาจิมะ” กรรมาธิการสำนักงานกำกับการบริการทางการเงินแห่งประเทศญี่ปุ่น และ “ชินอิจิ อูชิดะ” กรรมการบริหารธนาคารกลางแห่งญี่ปุ่น ประชุมกันเมื่อเวลา 16.00 น. ที่กระทรวงการคลังญี่ปุ่น

“เราจะใช้มาตรการที่เหมาะสม” คันดะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุม

ค่าเงินเยนเมื่อวันพฤหัสบดีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ 134.55