เยอรมนีหันพึ่งถ่านหิน หวั่นรัสเซียหยุดส่งก๊าซธรรมชาติ

เยอรมนีหันพึ่งถ่านหิน หวั่นรัสเซียหยุดส่งก๊าซธรรมชาติ
REUTERS/Hannibal Hanschke

รัฐมนตรีเศรษฐกิจเผยเยอรมนีจะจำกัดการใช้ก๊าซธรรมชาติเพื่อการผลิตไฟฟ้า โดยจะหันไปใช้ถ่านหินมากขึ้น

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีจะจำกัดการใช้ก๊าซธรรมชาติเพื่อการผลิตไฟฟ้า ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนที่อาจเกิดขึ้น จากการตัดอุปทานจากรัสเซีย

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากรัสเซียลดการส่งก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่งไปยังยุโรป ส่งผลให้ราคาพลังงานพุ่งสูง

“เพื่อลดการใช้ก๊าซ เราต้องใช้ก๊าซน้อยลงในการผลิตไฟฟ้า โรงไฟฟ้าถ่านหินจะต้องถูกใช้มากขึ้นแทน” โรเบิร์ต ฮาเบค กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์

ก๊าซพรอม บริษัทก๊าซยักษ์ใหญ่ของรัสเซียระบุว่า การลดอุปทานทางท่อส่งนอร์ดสตรีมเป็นผลจากการซ่อมแซม แต่เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (อียู) เชื่อว่ารัสเซียกำลังลงโทษพันธมิตรของยูเครน ซึ่งกองกำลังรัสเซียเปิดฉากบุกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

การกลับมาใช้ถ่านหินชั่วคราวของเยอรมนีนับเป็นการกลับลำของ “โอลาฟ์ ชอลซ์” นายกรัฐมนตรีเยอรมนีจากรัฐบาลผสมระหว่างพรรคโซเชียลเดโมแครต พรรคกรีนส์ และพรรคเสรีนิยมเอฟดีพี ซึ่งให้คำมั่นว่าจะยุติการใช้ถ่านหินภายในปี 2573

“มันขมขื่น แต่เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องลดการใช้ก๊าซ” ฮาเบคกล่าว

รัฐบาลยืนยันว่าจะต้องใช้ก๊าซของรัสเซียชั่วระยะเวลาหนึ่ง จนกว่าจะมีแหล่งพลังงานทางเลือกอื่น เช่น ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ที่นำเข้ามาทางเรือ

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเยอรมนีได้ดำเนินมาตรการเพื่อจัดหาก๊าซให้ได้ 90% ของความจุ ภายในเดือนพฤศจิกายน เพื่อรับประกันว่าจะมีก๊าซเพียงพอสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงทำความร้อนตลอดฤดูหนาวของยุโรป

ฮาเบคเผยว่า สถานที่จัดเก็บซึ่งปัจจุบันมีก๊าซ 56.7% ของความจุ ยังคงสามารถชดเชยการขาดแคลนจากรัสเซียได้ด้วยการซื้อจากที่อื่น แต่เขายังคงอธิบายสถานการณ์ว่า “ร้ายแรง” พร้อมระบุว่าอาจจำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติม

รัฐบาลเยอรมนี เพิ่งจะเรียกร้องให้ประชาชนลดการใช้พลังงานลง เนื่องจากสถานการณ์อุปทานตึงตัว

“เห็นได้ชัดว่ากลยุทธ์ของปูตินคือการทำให้เราโกลาหล ด้วยการผลักดันราคาและทำให้พวกเราแตกแยก” ฮาเบคกล่าวและว่า “เราจะไม่ปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้น”

ก๊าซพรอมระบุว่าการส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตลดลง 28.9% ระหว่างวันที่ 1 มกราคมถึง 15 มิถุนายน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

หลังตัดการจ่ายก๊าซรายวันให้กับเยอรมนีและอิตาลี “อเล็กซี มิลเลอร์” ซีอีโอก๊าซพรอมกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัสเซียจะเล่นตามกฎของตัวเอง

“ผลิตภัณฑ์ของเรา กฎของเรา เราจะไม่เล่นตามกฎที่เราไม่ได้สร้าง” เขากล่าวระหว่างการหารือที่การประชุมเศรษฐกิจระหว่างประเทศในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก