ยูเครนช้ำ เมืองอยู่ไกลพื้นที่สู้รบ เจอขีปนาวุธถล่มศูนย์การค้า คนกำลังช้อป-ดับหมู่

ขีปนาวุธถล่ม
Attack in Kremenchuk, Ukraine, Monday, June 27, 2022. (Ukrainian State Emergency Service via AP)

สงคราม รัสเซีย-ยูเครน เพิ่มดีกรีความรุนแรงต่อพลเรือนอีกครั้ง เมื่อมี ขีปนาวุธถล่ม อาคารที่เป็นศูนย์การค้าในเมืองเครเมนชุก ซึ่งอยู่ห่างไกลจากสมรภูมิภาคตะวันออกของยูเครน มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

วันที่ 28 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า การโจมตีอาคารช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ที่มีผู้คนหนาแน่นในเมืองเครเมนชุก ภาคกลางของยูเครน ทำให้พลเรือนเสียชีวิตนับสิบราย บาดเจ็บอีก 40 คน

 

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน โพสต์แจ้งข่าวว่า รัสเซียยิง ขีปนาวุธถล่ม ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในเมืองเครเมนชุก ทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งมีประชาชนอยู่ด้านในอาคารมากกว่า 1,000 คน

นายเซเลนสกีกล่าวหาว่า กองทัพรัสเซียทนไม่ได้ที่เห็นประชาชนพยายามใช้ชีวิตอย่างปกติ จึงโจมตีโดยไร้หลักการทางยุทธศาสคร์ ไม่คำนึงถึงความเหมาะสมและมนุษยธรรม

ทางการยูเครนเผยแพร่ภาพและคลิปขณะอาคารเกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามเข้าดับไฟที่โหมหนัก ควันดำพวยพุ่งตลบบริเวณ และมีภาพคนยืนดูเหตุการณ์อย่างเสียขวัญ

ขีปนาวุธถล่ม
Frefighters work to extinguish a fire at a shopping center burned after a rocket attack in Kremenchuk, Ukraine, Monday, June 27, 2022. (Ukrainian State Emergency Service via AP)

ขีปนาวุธถล่มเย้ยเวทีจี7

การโจมตีนี้เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ประธานาธิบดีเซเลนสกี ได้ร้องขอระบบป้องกันภัยทางอากาศจากบรรดาชาติพันธมิตรของยูเครนอีกครั้ง ระหว่างผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ จี 7 ร่วมประชุมที่แคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี

ที่ประชุมผู้นำจี 7 ที่มีสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และแคนาดา ประกาศสนับสนุนยูเครนอย่างไม่ลดละ พร้อมกับที่กลุ่มนาโต้ตกลงจะส่งความช่วยเหลือทางทหาร ทั้งระบบการสื่อสาร ระบบต่อต้านโดรนและอื่น ๆ ให้ยูเครน

A rocket attack in Kremenchuk, Ukraine, Monday, June 27, 2022. (Ukrainian State Emergency Service via AP)

เหตุการณ์นี้ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องจากเหตุรัสเซียยิงขีปนาวุธหลายลูกถล่มใส่กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ทำลายอาคารที่พักของพลเรือน

ช่วงเวลาเดียวกัน  รัสเซียยึดเมืองเซเวอโรโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครนได้แล้ว หลังใช้เวลาสู้รบอย่างดุเดือดหลายสัปดาห์ และมีท่าทีจะรุกเข้าสู่พื้นที่ภาคกลางของยูเครน ขณะบุกยึดพื้นที่ภาคตะวันออกของภูมิภาคดอนบัส

แผนที่ยูเครน เผยให้เห็นเมืองเครเมนชุกอยู่ไกลจากเขตสู้รบภาคตะวันออก

จี7โชว์เอกภาพนาทีอ่อนล้า

ด้าน บีบีซีไทย รายงานบทวิเคราะห์ของเจมส์ แลนเดล ผู้สื่อข่าวการทูตของบีบีซี ว่า ผู้นำกลุ่มตั้งเป้าที่จะแสดงออกถึงความเป็นเอกภาพและการตัดสินใจเกี่ยวกับสงครามนี้ หลังจากเริ่มแสดงสัญญาณของความตึงเครียดและอ่อนล้าให้เห็น

บางประเทศ โดยเฉพาะฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี เริ่มตั้งคำถามว่า การยุติสงครามจะดีกว่าหรือไม่ แม้ว่ายูเครนจะต้องยอมสูญเสียดินแดนบางส่วนไป

G7 ระดมทุน 6 แสนล้านเหรียญ ลุยโครงการโครงสร้างพื้นฐานต้านจีน
Markus Schreiber /Pool via REUTERS

การสำรวจความคิดเห็นทั่วยุโรปเมื่อไม่นานนี้ แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ร่วมแสดงความเห็นบางส่วนให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาวิกฤตค่าครองชีพก่อนการลงโทษรัสเซีย ขณะที่คนอีกจำนวนมากบอกว่า จำเป็นต้องกอบกู้ความสัมพันธ์บางอย่างกับรัสเซียในอนาคต

ส่วนสหราชอาณาจักร โปแลนด์ และ 3 รัฐบอลติก ยืนกรานมาโดยตลอดว่า ข้อตกลงสันติภาพใด ๆ กับรัฐบาลรัสเซียที่ยูเครนไม่ได้เป็นคนกำหนด จะนำไปสู่การรุกรานของรัสเซียในอนาคตต่อไป

“โลกกำลังจับตามอง เรามาตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกต้องและปกป้องกฎหมายระหว่างประเทศกันเถิด” นายมิเชลกล่าว

รัสเซียส่งอาวุธร้ายให้เบลารุส

ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า จะส่งระบบขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่ติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ให้แก่เบลารุส ชาติพันธมิตรของรัสเซียในอีกไม่กี่เดือนนี้

ระบบขีปนาวุธดังกล่าว มีชื่อว่า อิสกันเดอร์-เอ็ม (Iskander-M) ใช้ยิงขีปนาวุธร่อนและขีปนาวุธทิ้งตัวทั้งในแบบที่เป็นอาวุธทั่วไปและอาวุธนิวเคลียร์ได้ โดยมีพิสัยสูงสุด 500 กิโลเมตร

นายปูตินกล่าวกับนายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ด้วยว่า รัสเซีย จะช่วยดัดแปลงเครื่องบินรบเอสยู-25 (SU-25) ของเบลารุส เพื่อที่จะใช้ในการขนส่งอาวุธนิวเคลียร์ได้

ผู้นำเบลารุสยังพูดถึงประเทศลิทัวเนีย กรณีไม่ให้ขนส่งสินค้าเข้าออกจากเมืองคาลินินกราด ดินแดนแยกเดี่ยวของรัสเซียด้วยว่า  ท่าทีดังกล่าวของลิทัวเนียคือการประกาศสงครามอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่อาจยอมรับได้

…..