G7 ประณามรัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ห้างในยูเครน

รัสเซียยิงถล่มห้าง
STR / Ukraine's State Emergency Service / AFP

ผู้นำ G7 ประณามรัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ห้างในยูเครน เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 16 ราย บาดเจ็บมากกว่า 40 ราย

วันที่ 28 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้นำ G7 หรือกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำที่ร่ำรวยที่สุด ซึ่งกำลังหารือกันอยู่ในเยอรมนีออกมาโจมตีการยิงขีปนาวุธใส่ห้างสรรพสินค้าในเมืองแกรแมนชุก ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมสำคัญที่ตั้งอยู่ในภาคกลางของยูเครนของรัสเซียว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม

ผู้นำ G7 ได้ออกแถลงการณ์ร่วมประณามการโจมตีดังกล่าวว่าเป็นเรื่องเลวทรามต่ำช้า เพราะการโจมตีตามอำเภอใจต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุโจมตีเมื่อเวลาประมาณ 15.50 น.ของวันที่ 27 มิถุนายนตามเวลาท้องถิ่น มีผู้คนที่เข้าไปจับจ่ายใช้สอยและอยู่ในห้างสรรพสินค้าดังกล่าวราว 1,000 คน สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นหนึ่งในการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่หาญกล้าที่สุดในประวัติศาสตร์ยุโรป และทำให้เกิดเหยื่อที่คาดคิดไม่ถึง

เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 16 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 40 คน อย่างไรก็ดี การระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงยังทำได้ยาก เนื่องจากซากปรักหักพังยังคงคุกรุ่นและเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงพยายามค้นหาร่างผู้เสียชีวิตภายในตัวอาคารอยู่ต่อไป

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้กำหนดที่จะประชุมฉุกเฉินที่นครนิวยอร์กในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการโจมตีที่เกิดขึ้นตามคำร้องขอของยูเครน

ขณะที่สำนักงานผู้แทนถาวรของรัสเซียประจำสหประชาชาติ อ้างว่ามีความไม่สอดคล้องหลายประการ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด อย่างไรก็ดี มีการระบุบนทวิตเตอร์ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการยั่วยุโดยยูเครน ขณะที่รัสเซียได้ปฏิเสธหลายครั้งว่าไม่ได้มีเป้าหมายโจมตีไปยังโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน แม้จะเกิดการโจมตีห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ โรงพยาบาล โรงเรียน รวมถึงอาคารที่พักจำนวนมากในยูเครนมาแล้วก็ตาม