รัฐบาลอังกฤษวิกฤต 2 รัฐมนตรีลาออกพร้อมกัน ไม่พอใจภาวะผู้นำนายกฯ

รัฐบาลอังกฤษวิกฤต สองรัฐมนตรีลาออกพร้อมกัน
Justin Tallis/Pool via REUTERS

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกับรัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษ ลาออกจากตำแหน่ง รัฐบาล “บอริส จอห์นสัน” ส่อวิกฤต

วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า 2 รัฐมนตรีที่อาวุโสสุดในรัฐบาลอังกฤษ ประกาศลาออกจากคณะรัฐมนตรี ผลพวงจากเหตุการณ์ที่สะท้อนความเป็นผู้นำของ “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

“ซาจิด จาวิด” รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และ “ริชี ซูนัก” รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ได้ประกาศการลาออกของตัวเองในเวลาไล่เลี่ยกันไม่กี่นาที เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้รัฐบาลของจอห์นสันเข้าสู่ภาวะวิกฤต

การลาออกของทั้งคู่เกิดขึ้นหลังจากจอห์นสันออกมาขอโทษต่อสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็นความผิดพลาดที่ไม่ทราบว่าอดีตรัฐมนตรีรายหนึ่งไม่เหมาะกับงานในรัฐบาล หลังจากมีการร้องเรียนเรื่องการประพฤติผิดทางเพศของเขา ซึ่งสร้างความอับอายให้แก่รัฐบาล

ในจดหมายลาออกที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรี 2 รัฐมนตรีต่างพุ่งเป้าไปที่ความสามารถของจอห์นสัน ในการบริหารงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน

จาวิดกล่าวว่า เขาหมดความเชื่อมั่นในความสามารถของจอห์นสันในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศ หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวหลายครั้ง

“เขาไม่สามารถรักษามโนธรรมไว้ได้อีกต่อไป” จาวิดกล่าวและว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติและสาธารณชนจำนวนมากก็สูญเสียความเชื่อมั่นเช่นกัน

“ผมเสียใจที่ต้องบอกว่า เป็นที่ชัดเจนสำหรับผมว่าสถานการณ์นี้จะไม่เปลี่ยนแปลงภายใต้การนำของคุณ (จอห์นสัน) และคุณได้สูญเสียความเชื่อมั่นของผมเช่นกัน” จาวิดกล่าวในจดหมายที่ส่งถึงจอห์นสัน

ซูนักกล่าวว่า เขาได้ข้อสรุปว่า “เราไม่สามารถเป็นแบบนี้ต่อไปได้”

“ประชาชนคาดหวังให้รัฐบาลดำเนินการอย่างถูกต้อง มีความสามารถและจริงจัง ผมตระหนักดีว่านี่อาจเป็นงานในฐานะรัฐมนตรีครั้งสุดท้าย แต่ผมเชื่อว่ามาตรฐานเหล่านี้คุ้มค่าที่จะต่อสู้เพื่อมัน และนั่นคือเหตุผลที่ผมลาออก” เขาทวีตผ่านทวิตเตอร์

หนังสือพิมพ์เดลี่เทเลกราฟรายงานในเวลาต่อมาว่า จอห์นสันได้แต่งตั้ง “สตีฟ บาร์เคลย์” หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของเขาเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่