จบไม่สวย อีลอน มัสก์ แถลงเลิกซื้อทวิตเตอร์ – เจอสวนกลับ โดนฟ้องมโหฬารแน่

FILE - The Twitter application (AP Photo/Gregory Bull, File)

อลเวงอยู่พักใหญ่จนจบไม่สวยแล้วตอนนี้ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเบอร์ต้นของสหรัฐ แถลงล้มเลิกแผนซื้อทวิตเตอร์ สื่อโซเชียลรายใหญ่ของโลก สัญชาติอเมริกัน มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ทวิตเตอร์แถลงส่วนทันทีว่าจะยื่นฟ้องเสี่ยมัสก์

วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐี ซีอีโอคนดังแห่งบริษัท เทสลา ประกาศละทิ้งข้อเสนอซื้อกิจการบริษัท ทวิตเตอร์ มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.5 ล้านล้านบาท หลังเห็นว่า บริษัทไม่อาจให้ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนบัญชีผู้ใช้ปลอมได้เพียงพอ

“ทวิตเตอร์ล้มเหลว และปฏิเสธที่จะส่งข้อมูล บางครั้งทวิตเตอร์ก็เพิกเฉยคำขอจากนายมัสก์ บางครั้งก็ปฏิเสธด้วยข้ออ้างอื่นที่ไม่สมเหตุสมผล และบางครั้งก็อ้างว่าอนุโลมให้ ทั้งที่นายมัสก์ได้ข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์และใช้ประโยชน์ไม่ได้” จดหมายแจ้งตลาดหลักทรัพย์ระบุ

(AP Photo/Gregory Bull, File)

มัสก์ยืนกรานด้วยว่า ข้อมูลคือรากฐานสำหรับธุรกิจและผลประกอบการทางการเงินของทวิตเตอร์ เป็นสิ่งสำคัญที่จะซื้อกิจการได้สำเร็จเสร็จสิ้น

ด้านบริษัท ทวิตเตอร์ แถลงตอบโต้ทันควันว่า บริษัทจะฟ้องร้องดำเนินคดีต่อนายมัสก์ ผู้เป็นทั้งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และทรงอิทธิพลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากที่สุดในโลก จากการยื้อข้อตกลงไว้เป็นเหตุให้มูลค่าหุ้นของบริษัทได้รับผลกระทบ

จากการประเมินคร่าว ๆ ทวิตเตอร์อาจฟ้องเรียกค่าธรรมเนียมจากการละทิ้งข้อตกลง เป็นเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 36,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะเป็นจำนวนที่มัสก์จ่ายให้ได้

FILE- The Twitter icon is displayed on a mobile phone  (AP Photo/Matt Rourke, File)

แต่เรื่องนี้ดูท่าแล้วจะไม่จบง่าย เมื่อ ปราค อัครวาล ซีอีโอ ทวิตเตอร์ ยืนยันว่าพร้อมจะต่อสู้ให้ได้มูลค่าที่สมบูรณ์สูงสุด ซึ่งผ่านการอนุมัติจากบอร์ด

ทั้งนี้ คาดว่า ศาลที่จะรับเรื่องฟ้องร้องน่าจะเป็นศาลไต่สวนที่รัฐเดลาแวร์ ซึ่งปกติจะมีคดีความขัดแย้งทางธุรกิจระหว่าวกลุ่มบริษัทมากมาย รวมถึงของทวิตเตอร์ ที่มีการรวมเป็นกลุ่มบริษัทในพื้นที่ดังกล่าว

ด้าน อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้แพลตฟอร์ม Truth Social โพสต์ข้อความถึงกรณีนี้ด้วยว่า  “THE TWITTER DEAL IS DEAD, LONG LIVE THE ‘TRUTH’” หรือ “ดีลทวิตเตอร์จบเห่แล้ว ความจริง จงเจริญ”

Former U.S. President Donald Trump  New York, U.S., March 9, 2021. REUTERS/Carlo Allegri

ทั้งนี้ หลังจากเมื่อเดือนพ.ค. มัสก์แจ้งเจตนาว่าจะให้นายทรัมป์กลับมาเปิดบัญชีในทวิตเตอร์ได้เหมือนเดิม หลังถูกแบนไปเพราะเหตุการณ์ม็อบขวาจัดบุกอาคารรัฐสภา เมื่อ 6 ม.ค. 2021

ส่วนสถานการณ์ในตลาดหุ้น เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ก.ค. ราคาหุ้นทวิตเตอร์ดิ่งลงถึง 5% มูลค่าไปอยู่ที่ 36.81ดอลลาร์ ต่ำกว่าเมื่อตอนที่นายมัสก์ประกาศจะซื้อกิจการที่ทะยานไปถึง 54.20 ดอลลาร์

ในทางกลับกัน หุ้นเทสลา เจ้าวงการรถอีวี ทะยานขึ้น 2.5% ไปที่ 752.29 ดอลลาร์ หลังจากตลาดเผยแพร่จดหมายแถลงการณ์ของนายมัสก์ เห็นได้ชัดว่า ขณะที่หุ้นทวิตเตอร์ตก หุ้นเทสลากลับพุ่งขึ้น