อีลอน มัสก์ จะไม่ดีลซื้อทวิตเตอร์ หากไม่แจงรายละเอียดเรื่อง แอคหลุม

อีลอน มัสก์
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

อีลอน มัสก์ ลั่นดีลซื้อทวิตเตอร์ 44 พันล้านดอลล์จะไม่เกิดขึ้น หากทวิตเตอร์ไม่แจงรายละเอียดเรื่องแอคเคาท์ปลอม

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ได้ทวีตข้อความกล่าวว่า ข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์ มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ จะไม่ถูกดำเนินการต่อ หากว่าบริษัททวิตเตอร์ยังไม่สามารถชี้แจงความชัดเจนเรื่องบัญชีปลอมสแปมบอทได้ว่ามีจำนวนเท่าใด

นายมักส์ได้ทวีตของความตอบกลับรายงานข่าวของสื่อแห่งหนึ่ง โดยระบุว่า “บัญชีปลอม/สแปม อาจมีไม่น้อยกว่า 20% ในขณะที่ทวิตเตอร์อ้างว่า บัญชีปลอมมีเพียงราว 4% แท้จริงอาจสูงกว่ามาก .. ข้อเสนอของผมที่อิงจากการยื่นหน่วยงานกำกับของรัฐบาลสหรัฐ SEC เพื่อซื้อทวิตเตอร์เป็นไปอย่างถูกต้อง .. เมื่อวานนี้ ซีอีโอของทวิตเตอร์ปฏิเสธที่จะแสดงหลักฐานที่ว่าบัญชีปลอมในแพลตฟอร์มทวิตเตอร์มีไม่ถึง 5% นั่นทำให้ข้อตกลง (ซื้อกิจการ) ไม่อาจคืบหน้าได้ จนกว่าทวิตเตอร์จะชี้แจงตามอ้าง”

ช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา นายมัสก์ประกาศ “ชะลอ” ข้อตกลงเข้าซื้อหุ้นทวิตเตอร์มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ เอาไว้ก่อน โดยเจ้าพ่อเทสลาเชื่อว่าแพลตฟอร์มทวิตเตอร์อาจมีปัญชีปลอมมากกว่าที่บริษัทอ้างไว้ถึงหลายเท่า โดยนายมัสก์ สงสัยว่าบัญชีปลอมอาจมีสัดส่วนอย่างน้อย 20% ของผู้ใช้งานทั้งหมดของทวิตเตอร์ สวนทางกับตัวเลขประมาณการของทวิตเตอร์ที่คาดหมายว่าน่าจะมีแค่ราวๆ 5%

“คุณคงไม่อยากจ่านเงินซื้อของในราคาเดิมสำหรับางสิ่งมันเลวร้ายกว่าที่พวกเขากล่าวอ้าง” มัสก์ได้กล่าวตอนหนึ่งบนเวทีสัมนาในนครไมอามี รัฐฟลอริด้า หลังถูกถามว่า ยังเป็นไปได้หรือไม่ที่ข้อตกลงซื้อทวิตเตอร์จะเป็นไปในราคาต่างจากเดิม นายมัสก์ตอบว่า “มันไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ทุกครั้งที่ผมสอบถามเพิ่มเติม มีสิ่งที่ต้องกังวลมากขึ้นทุกครั้ง”

ทั้งนี้ หุ้นของทวิตเตอร์ ร่วงราว2.22% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ขณะที่ทางทวิตเตอร์ยังไม่แสดงท่าทีใดๆ ต่อคำกล่าวล่าสุดของนายมัสก์

ขณะที่นายมัสก์กล่าวว่า ทีมของเขากำลังดำเนินการวิเคราะห์ำจำนวนแอคเคาท์หลุมบนแพลต์ฟอร์มเพื่อค้านคำอ้างของซีอีโอทวิตเตอร์ ทว่าผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดีย การบิดเบือนข้อมูล และการวิเคราะห์ทางสถิติ กล่าวว่า แนวทางของมักส์ในกรวิเคราะห์นั้นอาจยังไม่เพียงพอ