ปูตินชี้รัสเซียไม่มีปัญหา หากฟินแลนด์-สวีเดนร่วมนาโต้

วลาดิมีร์ ปูติน
Photo by Alexander NEMENOV / POOL / AFP

ปูตินบอกไม่มีปัญหา หากฟินแลนด์-สวีเดนร่วมนาโต้ แต่จะตอบโต้ทันทีหากพันธมิตรตะวันตกสร้างปัญหาขยายฐานทหารใกล้พรมแดนรัสเซีย

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (16 พ.ค.) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดหลังจากที่ผู้นำรัฐบาลของทั้งสวีเดน และฟินแลนด์ แสดงจุดยืนชัดเจนถึงเจตจำนงในการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกชาตินาโต้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวผู้นำรัสเซียกล่าวในตอนหนึ่งของการประชุม องค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน ( CSTO)

“สำหรับการขยายตัวของนาโต้ ผ่านชาติสมาชิกใหม่อย่าง ฟินแลนด์, สวีเดน รัสเซียขอแจ้งให้คุณทราบว่าเราไม่มีปัญหากับรัฐนอร์ดิกเหล่านี้ดังนั้น ในแง่นี้ การขยายตัวในประเทศเหล่านี้จึงไม่เป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อรัสเซีย”

อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซียทิ้งทวนว่า รัสเซียคงไม่อาจนิ่งเฉยและจะตอบโต้อย่างแน่นอน หากว่ามีการขยายโครงสร้างทางทหารเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งการตอบโต้ของรัสเซียจะขึ้นอยู่กับชนิดของภัยคุกคามที่ประชิดพรมแดนรัสเซีย

สำหรับกลุ่ม CSTO เป็นกลุ่มความร่วมมือด้านการทหารในลักษณะคล้ายกับนาโต้ โดยมีสมาชิกทั้งหมด 6 ชาติที่ล้วนเป็นพันธมิตรใกล้ชิดรัสเซียซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งรัฐสหภาพโซเวียตในอดีตคือ อาร์เมเนีย, เบลารุส, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน และทาจิกิสถาน โดยผู้นำรัสเซียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม CSTO ที่กรุงมอสโกช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีรัสเซียระบุด้วยว่า ประเด็นการขยายนาโต้นั้นส่วนใหญ่เป็นเรื่องเท็จ ที่ผ่านมาสหรัฐใช้เป็นเครื่องมือด้านนโยบายต่างประเทศ โดยว่านาโต้กำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือของประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง มีกลยุทธ์ และเป็นไปในเชิงรุกอย่างมาก