หุ้นยุโรปพากันดิ่ง ค่าเงินยูโรร่วงใกล้ดอลลาร์ เยอรมนีหวั่นรัสเซียปิดท่อก๊าซถาวร

Nord Stream 1 Baltic Sea pipeline ( Jens Buettner/dpa via AP)

ไร้ข่าวดีสำหรับยุโรป นอกจากค่าเงินยูโรร่วง เงินเฟ้อพุ่ง บีบให้ธนาคารกลางชาติต่าง ๆ ต้องขึ้นดอกเบี้ย เยอรมนี ประเทศยักษ์ใหญ่ของยุโรปยังต้องผวาที่รัสเซียปิดท่อส่งก๊าซมายุโรป แจ้งว่าจะปิดซ่อมบำรุง 10 วัน แต่เกรงว่าจะกลายเป็นปิดถาวรเพื่อแก้เผ็ดยุโรป

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์ของบรรดาชาติยุโรป เปิดตัวร่วงกราวไปตาม ๆ กัน จากปัจจัยค่าเงินยูโรไปอยู่ระดับใกล้เคียงกับค่าเงินดอลลาร์ ยิ่งทำให้การคาดการณ์ว่ากลุ่มยูโรโซนจะดิ่งลงไปอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมถึงกรณีที่รัสเซียปิดซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซมายังเยอรมนีที่แจ้งไว้ว่า 10 วัน อาจไม่กลับมาเปิดอีก

บริษัทก๊าซพรอมของรัสเซียเริ่มปิดท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม 1 ที่ส่งให้เยอรมนีและชาติอื่น ๆ ในยุโรปตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. โดยแจ้งว่าต้องการซ่อมบำรุง แต่บรรดาชาติยุโรปเกรงว่า รัสเซียอาจปิดการส่งก๊าซไปถาวรเพื่อตอบโต้ที่ถูกชาติยุโรปใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย จากศึกบุกยูเครน

Nord Stream 1 Baltic Sea pipeline ( Jens Buettner/dpa via AP)

เพื่อรับมือกับสถานการณ์ระทึกดังกล่าว เยอรมนีเตรียมอนุญาตให้โรงงานพลังงานถ่านหิน 10 แห่ง เปิดทำการอีก แม้จะมีกระแสท้วงติงจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยเกรงว่า วันที่ 21 ก.ค.นี้ รัสเซียจะไม่เปิดใช้งานตามที่แจ้งไว้ เพราะเตั้งแต่เดือนก่อน รัสเซียเริ่มลดปริมาณการส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ด สตรีมไปแล้วถึง 60%

ด้านแคนาดา พันธมิตรชาติตะวันตกด้วยกัน แจ้งว่า จะอนุญาตให้นำส่งก๊าซส่วนหนึ่งมายังเยอรมนี เพราะเข้าใจดีว่า หากพลังงานหายไป เศรษฐกิจของเยอรมนีจะเสียหายหนัก

สำหรับสถานการณ์ค่าเงินยูโรร่วง ได้รับแรงกดดันจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารสหรัฐอเมริกา หรือเฟด ด้วยอัตราที่สูงกว่าธนาคารกลางยุโรป นอกจากนี้บรรดาธนาคารกลางของชาติต่าง ๆ ยังพยายามขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงในรอบหลายทศวรรษ และทำให้ราคาพลังงานยิ่งสูงขึ้น จากที่สูงอยู่แล้วตั้งแต่ต้นปี ช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด ก่อนถูกสงครามยูเครนซ้ำเติมอีก