ดีลได้วันเดียว ขีปนาวุธรัสเซีย ลงเมืองท่ายูเครน เขย่าแผนฟื้นส่งธัญพืช

ขีปนาวุธรัสเซีย

ขีปนาวุธรัสเซีย ลงท่าเรือโอเดสซา หลังรัสเซีย-ยูเครน เพิ่งบรรลุข้อตกลงสำคัญในการฟื้นการขนส่งสินค้าธัญพืช ได้วันเดียว

วันที่ 24 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ศูนย์บัญชาการกองทัพภาคใต้ของยูเครนแจ้งว่า ท่าเรือเมืองโอเดสซาของยูเครนถูกรัสเซียโจมตีด้วยขีปนาวุธ เหตุเกิดเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากผู้แทนรัฐบาลยูเครน กับรัสเซีย ลงนามข้อตกลงยินยอมให้ยูเครนส่งออกธัญพืชจากเมืองท่าแห่งนี้

ขีปนาวุธรัสเซีย
เมืองท่าโอเดสซาถูกโจมตี เมื่อ 23 ก.ค. 2022 / Joint Forces of the South Defence/Handout via REUTERS

“ยังไม่ทันถึง 24 ชั่วโมง รัสเซียก็เปิดฉากโจมตีเมืองท่าโอเดสซา ละเมิดสัญญาณ และบั่นทอนคำมั่นที่ให้ไว้กับสหประชาชาติและประเทศตุรกีแล้ว” โอเลก นิโคเลนโก โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยูเครนกล่าวและว่า รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อวิกฤตอาหารโลกไปเต็ม ๆ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวด้วยว่า การโจมตีดังกล่าวตรงกับวันที่ 150 ที่รัสเซียยกทัพบุกยูเครน และว่า การกระทำเช่นนี้เท่ากับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ถ่มน้ำลายใส่หน้า นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น และนายเรเจ็ป ไตยิป เอร์โดอัน ผู้นำตุรกีที่ร่วมผลักดันข้อตกลงเปิดทางส่งธัญพืช ครั้งนี้

แม็กซีม มาร์เชนโก ผู้ว่าการรัฐโอเดสซา กล่าวว่า รัสเซียใช้ขีปนาวุธร่อน Kalibr โจมตี สองลูกทำลายโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือ อีกสองลูกถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศสอยลงมาได้

Advertisment

 

ส่วนนาตาลียา ฮูเมนยุก โฆษกศูนย์กองทัพยูเครนเผยว่า โรงเก็บธัญพืชไม่ถูกโจมตี แต่ทางการตุรกีระบุว่า ขีปนาวุธลูกหนึ่งโจมตีถูกไซโลข้าว และอีกลูกตกใกล้ ๆ กัน แต่ไม่มีลูกใดส่งผลกระทบต่อท่าเรือโหลดสินค้าของโอเดสซา

ต่อมา สำนักข่าวเลขาธิการยูเอ็น ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำดังกล่าวอย่างที่สุด หลังจากที่เพิ่งมีข้อตกลงชัดเจนว่า จะเปิดทางให้มีการขนส่งธัญพืชของยูเครนอย่างปลอดภัย ให้เข้าสู่ตลาดโลกเพื่อแก้วิกฤตอาหารโลก เพื่อบรรเทาความทุกข์ร้อนของประชาชนหลายล้านคน

Advertisment

ขณะที่ มอสโกไทมส์ สื่อของรัสเซีย รายงานวันที่ 25 ก.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียแจ้งถึงการโจมตีดังกล่าว ว่าเป็นการโจมตีเพื่อทำลายเรือดำน้ำกองทัพที่สหรัฐอเมริกาส่งให้ยูเครน และขีปนาวุธรัสเซียถล่มตรงเป้าหมายอย่างแม่นยำ

รายงานระบุว่า การโจมตีเมืองท่าดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อแผนฟื้นการขนส่งธัญพืชทางเรือหรือไม่ จากที่ยูเครนมีท่าเรือขนส่งรอบทะเลดำอยู่ 3 แห่ง คือ โอเดสซา เชอร์โนมอร์สก์ และยูซก์นี

ขีปนาวุธรัสเซีย
Firefighters work at a site of a Russian missile strike in a sea port of Odesa, July 23, 2022.  REUTERS

ผู้แทนรัฐบาลยูเครนกับรัสเซียลงนามกับยูเอ็นและตุรกี ที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ไปเมื่อวันที่ 22 ก.ค. เพื่อเปิดทางให้ยูเครนขนส่งธัญพืช และรัสเซียขนส่งปุ๋ย สู่ตลาดโลกได้ หลังจากถูกบล็อกตั้งแต่เกิดสงคราม ข้อตกลงนี้ นายกูเตร์เรสกล่าวว่า เป็นเหมือนไฟสัญญาณแห่งความหวัง

จากเอกสารข้อตกลงที่สำนักข่าวเอพีได้รับระบุว่า จะให้ยูเอ็นร่วมมือกับศูนย์ประสานงานที่มีทั้งเจ้าหน้าที่รัสเซียและยูเครนในนครอิสตันบูล โดยฝ่ายตุรกี คนกลางจะเป็นฝ่ายดูแลจัดตารางและจัดหาเรือขนส่งสินค้าสำคัญดังกล่าว

นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวผ่านวิดีโอว่า ข้อตกลงนี้เสนอโอกาสที่จะป้องกันหายนภัยของโลกความอดอยากที่จะนำไปสู่สถานการณ์วุ่นวายในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่ช่วยเหลือยูเครน

….