ศึกรัสเซีย-ยูเครน กำหนดชะตา เงินเฟ้ออังกฤษ ชี้ฤดูหนาวทะยานได้ถึง 15%

เงินเฟ้ออังกฤษ
Demonstrators at Parliament Square, in London, on July 23, 2022 (Photo by Niklas HALLE'N / AFP)

องค์กรที่ปรึกษายุทธศาสตร์ เปิดผลประเมินภาวะ เงินเฟ้ออังกฤษ ว่าอาจสูง 15% ได้ หากสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ย่ำแย่ลงไปอีก

วันที่ 24 กรกฎาคม 2565 ซันเดย์ไทมส์ รายงานผลการประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อของสหราชอาณาจักร โดย EY-Parthenon องค์กรที่ปรึกษายุทธศาสตร์ทั่วโลก ว่าช่วงฤดูหนาวปีนี้ อาจพุ่งขึ้นไปสูงถึง 15% บ่งบอกถึงความท้าทายที่ต้องเผชิญในภาคธุรกิจและครัวเรือนหลายเดือนข้างหน้า

ตัวเลขดังกล่าวมาจากการประเมินกรณีขั้นเลวร้ายสุด หรือ worst-case scenario ว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน สั่งบล็อกการส่งก๊าซมายังยุโรป ราคาอาหารสูงขึ้นไปอีก และความคาดหมายเรื่องเงินเฟ้อครอบคลุมประชากร

ขณะนี้เงินเฟ้อของอังกฤษ เมื่อเดือนมิถุนายน สูง 9.4% สูงที่สุดในรอบ 40 ปี เรื่องนี้เป็นประเด็นหลักในการต่อสู้เพื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระหว่าง ริชี ซูนัค รมว.คลัง กับ ลิซ ทรัสส์ รมว.การต่างประเทศ

เงินเฟ้ออังกฤษ
Rishi Sunak and Liz Truss debate . (Victoria Jones/PA via AP)

แม้ทั้งสองประกาศตรงกันว่า ค่าครองชีพคือความท้าทายหมายเลขหนึ่งที่เราเผชิญอยู่ แต่ซูนัคเห็นว่า อังกฤษไม่ควรเออออไปกับภาวะเงินเฟ้อ ต่างกับนโยบายของทรัสส์ที่ต้องการลดภาษีลง 3 หมื่นล้านปอนด์ ซึ่งซูนัคเห็นว่าจะยิ่งเสี่ยงให้ราคาสินค้าทะยานขึ้นไปอีก

แพตทริก มินฟอร์ด นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานร่วมกับทรัสส์เห็นว่า เพื่อต่อสู้กับผลกระทบจากการตัดลดภาษี จำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้ถึง 7%

อัตราดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ที่ 1.25 % แต่สัปดาห์ที่จะถึงนี้ คาดว่าผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ แอนดรูว์ เบลีย์ น่าจะขึ้นให้เป็น  1.75%

ส่วนสหรัฐอเมริกา ธนาคารกลาง หรือ เฟด พยายามต่อสู้กับเงินเฟ้อที่สูงถึง 9.1% ในเดือนมิถุนายน คาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% หรืออาจถึง 1% หลังจากขึ้นมาแล้ว 3 รอบ จนดอกเบี้ยอยู่ในระดับ  1.5-1.75%

เงินเฟ้ออังกฤษ
Britain’s Chancellor of the Exchequer Nadhim Zahawi visits an ASDA supermarket, in London, on July 14, 2022. (Photo by JUSTIN TALLIS / AFP)

EY-Parthenon ยังตั้งสมมติฐานว่า หากเงินเฟ้อไต่ขึ้นไปสูงเกิน 10% แล้ว จะค่อย ๆ ลดลงมา แต่ความซับซ้อนของการคำนวณว่าจะส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพอย่างไรนั้น ต้องมองถึงสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนด้วย 

ดูได้จาก ราคาธัญพืชลดลงได้เมื่อวันศุกร์ที่ 22 ก.ค. เมื่อรัสเซียกับยูเครนบรรลุข้อตกลงฟื้นการขนส่งข้าวสาลี 20 ล้านตัน ออกจากท่าเรือยูเครน แต่วันต่อมา เมื่อขีปนาวุธถล่มลงท่าเรือเมืองโอเดสซา ทางใต้ของยูเครน จึงเสี่ยงที่ราคาจะสูงขึ้นอีกครั้ง

มัตส์ เพิร์สสัน หุ้นส่วนของ EY-Parthenon และอดีตที่ปรึกษารัฐบาลอังกฤษ กล่าวว่า สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน กลายเป็นเกมสงครามที่มีผลต่อเงินเฟ้อ บรรดาบริษัทต่าง ๆ มีโมเดลฉากทัศน์ว่า เงินเฟ้ออาจทะยานไปถึง 15% ในช่วงฤดูหนาว หากรัสเซียปิดท่อส่งก๊าซ ราคาอาหารจะสูงขึ้นไปอีก

เพิร์สสันกล่าวว่า บริษัทต่าง ๆ ต้องคิดถึงการตัดลดความสูญเสียของรายได้และผลิตภัณฑ์ และต้องพยายามสร้างข้อตกลงที่สร้างสรรค์ ที่จะให้ผลตอบแทนและกำไรมากขึ้นเพื่อรักษาพนักงานสำคัญไว้

….